posttoday

ดีมานด์โลกฟื้นส่งออกเอเชีย

26 มกราคม 2560

ส่งออกญี่ปุ่น-ไต้หวันฟื้น กูรูหวั่นไม่ยั่งยืนหลังเจอนโยบายทรัมป์สงครามการค้า

ส่งออกญี่ปุ่น-ไต้หวันฟื้น กูรูหวั่นไม่ยั่งยืนหลังเจอนโยบายทรัมป์สงครามการค้า

การส่งออกญี่ปุ่นเดือน ธ.ค.ปรับตัวขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการปรับขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 15 เดือน เช่นเดียวกับปริมาณการส่งออกที่ปรับขึ้น 8.4% ซึ่งฟื้นตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 โดยมีค่าเงินเยนอ่อนค่าลงเป็นปัจจัยสนับสนุน และแสดงให้เห็นถึงแรงซื้อโลกที่ปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลด้านสงครามการค้า หลังทรัมป์วิพากษ์วิจารณ์ประเทศ ที่มีการค้าเกินดุลกับสหรัฐ

สำหรับญี่ปุ่นมีการค้าเกินดุลกับสหรัฐ 6.8 ล้านล้านเยน (ราว 2 ล้านล้านบาท) ลดลง 4.6% จากปี 2015 แต่การส่งออกรถไปยังสหรัฐปรับขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 2

ด้าน ทาเคชิ มินามิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยโนรินชูคิน เปิดเผยว่า แม้การส่งออกที่ปรับขึ้นจะแสดงให้เห็นถึงแรงซื้อจากตลาดเกิดใหม่ที่ฟื้นตัวขึ้นควบคู่ไปกับเศรษฐกิจประเทศพัฒนาแล้ว แต่ยังมีความกังวลลัทธิปกป้องการค้าที่เกิดขึ้นทั่วโลกอาจทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น และกดดันการฟื้นตัวด้านการส่งออกของญี่ปุ่นต่อไปในอนาคต

สอดคล้องกับด้านไต้หวัน แม้การ ส่งออกของไต้หวันปรับขึ้น 8.16% ในช่วงไตรมาส 4 ช่วยดันเศรษฐกิจในไตรมาสเดียวกันให้ขยายตัว 2.58% แต่เรย์มอนเหยือง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายจีนของธนาคารเอเอ็นแซดในฮ่องกง ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไต้หวันและประเทศอื่นๆ ในสายการผลิตจะได้รับผลกระทบหากเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ การส่งออกญี่ปุ่นฟื้นตัวเป็นแรงสนับสนุนให้ดัชนีนิกเกอิ 225 ปิดตัวแดนบวก 1.4% เมื่อวานนี้ ตามหลังตลาดหุ้นสหรัฐที่ต่างปิดตัวแดนบวก ส่งผลให้ดัชนีเอ็มเอสซีโลกปรับขึ้น 0.2% เป็น 433.59 จุด สูงสุดในรอบ 19 เดือน นับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2015 โดยตลาดหุ้นในช่วง ที่ผ่านมาได้รับแรงเสริมจากนโยบายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ

นอกจากนี้ คิต จังก์ส หัวหน้านักวิจัยค่าเงินของโซซิเอเต้ เจเนราล ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ลัทธิปกป้องการค้าของสหรัฐจะทำให้ค่าเงินเยนแข็งค่าขึ้น รวมถึงเป็นผลลบกับค่าเงินของประเทศที่มีการพึ่งพาการส่งออกไปยังสหรัฐ

ภาพ เอเอฟพี