posttoday

จัดอันดับประเทศคอร์รัปชั่นปี 59 ไทยย่ำแย่ คะแนนความโปร่งใส 35 เต็ม 100

25 มกราคม 2560

จัดอันดับดัชนีคอร์รัปชั่นประจำปี เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์ คือประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด ด้านโซมาเลียครองแชมป์ที่สุดแห่งการคอร์รัปชั่น

จัดอันดับดัชนีคอร์รัปชั่นประจำปี เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์ คือประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด ด้านโซมาเลียครองแชมป์ที่สุดแห่งการคอร์รัปชั่น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา องค์กรความโปร่งใสนานาชาติ ที่ดำเนินงานเฝ้าสอดส่องการทุจริต ได้จัดอันดับดัชนีคอร์รัปชั่นจากในหลายประเทศทั่วโลก จำนวน 176 ประเทศ แต่กลับพบว่า ในหลายประเทศที่มีผู้นำที่ให้คำมั่นว่าจะแก้ไข และจัดการกับปัญหาคอร์รัปชั่น ผลที่เกิดขึ้นนั้นกลับสวนทาง

ทั้งนี้การสำรวจ ทางรายงานได้กำหนดคะแนนความโปร่งใสตั้งแต่ 0 - 100 คะแนน โดย 0 คือประเทศที่มีดัชนีคอร์รัปชั่นสูงที่สุดในโลก และ 100 คือประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุด

ผลการจัดอันดับประจำปี 2559 แสดงให้เห็นว่าหลายประเทศมีการพัฒนาลดระดับการคอร์รัปชั่นลง ในขณะเดียวกันบางประเทศสถานการณ์กลับเลวร้ายขึ้น

สำหรับอันดับหนึ่ง ประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุดตกเป็นของ เดนมาร์ก และนิวซีแลนด์ ด้วยคะแนน 90 เต็ม 100 อันดับ 2 เป็นของประเทศฟินแลนด์ ได้ไป 89 คะแนน ตามมาด้วยที่สาม คือสวีเดน ที่ได้คะแนนไป 88 คะแนน ตามหลังมาติดๆ

จากรายงานระบุว่าบรรดาประเทศที่มีความโปร่งใสสูงเหล่านี้ล้วนมีรัฐบาลที่เปิดเสรีภาพแก่ประชาชน มีระบบตุลาการที่เป็นอิสระ เชื่อถือได้ และที่สำคัญประเทศเหล่านี้เปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของรัฐได้ว่า เงินสาธารณะทั้งหลายนั้นถูกนำไปใช้จ่ายในด้านใดบ้าง

ด้านอันดับประเทศที่มีดัชนีคอร์รัปชั่นมากที่สุดตกเป็นของโซมาเลีย ซึ่งครองแชมป์ประเทศที่สุดแห่งการคอร์รัปชั่นมาเป็นปีที่ 10 ติดต่อกันแล้ว ด้วยคะแนนเพียง 10 คะแนนเต็มร้อยเท่านั้น ซึ่งจากรายงาน ทางองค์กรตั้งข้อสังเกตว่าการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศที่ถูกเลื่อนออกไป 3 รอบนั้น เป็นผลมาจากการคอร์รัปชั่น

อันดับต่อมาเป็นของซูดานใต้ ด้วยคะแนน 11 คะแนน ตามมาด้วยเกาหลีเหนือ 12 คะแนน และซีเรีย 13 คะแนน ซึ่งกลุ่มประเทศที่อยู่ในอันดับล่างของการวัดคะแนนความโปร่งใสนี้ล้วนมีสถาบันของรัฐที่ไม่น่าไว้วางใจ เช่นกรมตำรวจ หรือระบบยุติธรรมเป็นต้น สาธารณูปโภคพื้นฐานย่ำแย่ ไม่ได้รับการพัฒนา เพราะงบประมาณส่วนกลางถูกยักยอกไป ในขณะที่กฏหมายต้านคอร์รัปชั่นก็ถูกเพิกเฉย

จัดอันดับประเทศคอร์รัปชั่นปี 59 ไทยย่ำแย่ คะแนนความโปร่งใส 35 เต็ม 100

และสำหรับประเทศไทย ในปีนี้อยู่ในอันดับที่ 101 จากทั้งหมด 176 ประเทศ ด้วยคะแนนความโปร่งใส 35 คะแนน ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 43 คะแนน และต่ำกว่าอันดับเดิมเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2558 นั้นไทยเคยอยู่ในอันดับที่ 76 ด้วยคะแนน 38 คะแนน

ทั้งนี้อันดับที่ไทยได้นั้นร่วงลดลงมาต่ำกว่าประเทศในแถบแอฟริกาอย่าง กาบอง หรือไนเจอร์เสียอีก ด้านเพื่อนบ้านอย่างฟิลิปปินส์ ที่ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ประกาศปราบปรามคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง และติมอร์เลสเตนั้น ถูกจัดอยู่ในอันดับเดียวกับไทยเช่นเดียวกัน

 

ดูอันดับอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.transparency.org/news/feature/corruption_perceptions_index_2016