posttoday

ทีมนักวิทยาศาสตร์อินเดียเตรียมวัดความสูงเอเวอเรสต์ใหม่อีกครั้ง

25 มกราคม 2560

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นในเนปาล เมื่อ 2 ปีก่อน สร้างความสงสัยว่าส่งผลให้ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกนี้ หดตัวลง หรือสูงเพิ่มขึ้น

เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดที่เกิดขึ้นในเนปาล เมื่อ 2 ปีก่อน สร้างความสงสัยว่าส่งผลให้ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกนี้ หดตัวลง หรือสูงเพิ่มขึ้น

ทีมนักวิทยาศาสตร์มีอแผนเตรียมวัดความสูงของยอดเขาเอเวอเรสต์ใหม่อีกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูลที่แน่ชัดว่า ยอดเขาที่มีความสูงมากที่สุดในโลกนี้ มีความสูงหดตัวลดลง หรือเพิ่มขึ้นกันแน่ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่เนปาล เมื่อ 2 ปีก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 ในเดือนเมษายน เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดขึ้นในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ผลกระทบที่ตามมาองค์กรอวกาศยุโรปรายงานข้อมูลจากดาวเทียมว่า ยอดเขาเอเวอเรสต์ที่เดิมมีความสูง 8,848 เมตรจากระดับน้ำทะเล ที่วัดเมื่อ 62 ปีก่อน มีความสูงลดลงประมาณ 1 เมตรได้

อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์หลายคนไม่มั่นใจกับข้อมูลดังกล่าว ฉะนั้นแล้วทีมนักวิทยาศาสตร์จากอินเดียจึงประกาศว่าพวกเขาจะทำภารกิจวัดความสูงของยอดเขาใหม่อีกครั้ง เพื่อข้อมูลที่กระจ่างชัดเจน

เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อความสูงของยอดเขานั้น คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 8,600 คน บนพื้นดิน และนักปีนเขาอีก 17 คน ที่ขณะนั้นกำลังอยู่ระหว่างการปีนภูเขา และเสียชีวิตจากหิมะถล่ม

นอกจากนั้นข้อมูลจากสำนักคณะกรรมการสำรวจจีน ยังระบุว่าการเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกในครั้งนั้น ยังส่งผลให้ยอดเขาเคลื่อนที่ไปราว 3 เซนติเมตรอีกด้วย

ทั้งนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวอินเดีย ที่ประกอบด้วยทีมงานจำนวน 30 คน จะใช้เวลาในการดำเนินภารกิจราว 1 เดือน และผลการวัดความสูงคาดว่าน่าจะออกมาหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจได้ 2 สัปดาห์