posttoday

ผลจัดอันดับฮ่องกงค่าบ้านแพงสุดในโลก เป็นปีที่ 7

24 มกราคม 2560

ฮ่องกงติดอันดับหนึ่ง ราคาที่อยู่อาศัยแพงที่สุดในโลก ด้วยสัดส่วนสูงถึง 18 เท่า เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากร

ฮ่องกงติดอันดับหนึ่ง ราคาที่อยู่อาศัยแพงที่สุดในโลก ด้วยสัดส่วนสูงถึง 18 เท่า เมื่อเทียบกับรายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากร

เกาะฮ่องกงครองแชมป์ที่อยู่อาศัยมีราคาแพงที่สุดในโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยค่าเช่าอพาร์ทเม้นท์นั้น มีราคาสูงกว่ารายได้เฉลี่ยต่อปีของประชากรชาวฮ่องกง 18 เท่าเลยทีเดียว

ผลการสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดย Demographia International Housing Affordability Survey ที่ทำการสำรวจเมืองจำนวน 406 เมืองทั่วโลก

อย่างไรก็ตามผลการสำรวจชี้ว่าราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงนั้นมีการปรับตัวลงมาเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะจากการสำรวจในปี 2015 นั้น ค่าที่อยู่อาศัยมีราคาสูงเป็น 19 เท่า ของรายได้เฉลี่ย และหากเทียบตั้งแต่ปีแรกของการสำรวจ จะเห็นว่าราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงนั้น ปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง เพราะในปี 2010 นั้น มีสัดส่วนอยู่เพียง 11.4 เท่า

สาเหตุที่ราคาที่อยู่อาศัยในฮ่องกงแพงมหาโหดเช่นนี้ อันเนื่องมาจากพื้นที่จำกัด ที่เป็นเกาะของฮ่องกง เกาะเล็กๆแห่งนี้มีประชากรอาศัยอยู่กันอย่างหนาแน่นถึง 7 ล้านคน ยกตัวอย่าง ห้องอพาร์ทเม้นท์ขนาด 100 ตารางฟุต นั้นค่าเช่าจะตกอยู่ที่ราว 14,000 บาทต่อเดือนเลยทีเดียว ซึ่งราคาที่แพงหูฉี่นี้เป็นผลดีต่อผู้ขายเท่านั้น เพราะคุณภาพของที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะอพาร์ทเม้นท์ และแฟลตในฮ่องกงนั้น สวนทางกับราคาอย่างมาก

ส่วนอันดับ 2 ตกเป็นของนครซิดนีย์ ในออสเตรเลีย ด้วยความแพงของที่อยู่อาศัยคิดเป็น 12.2 เท่า จากรายได้เฉลี่ยต่อปี และอันดับ 3 ตกเป็นของแวนคูเวอร์ ในแคนาดา ด้วยสัดส่วน 11.8 เท่า

ผลจัดอันดับฮ่องกงค่าบ้านแพงสุดในโลก เป็นปีที่ 7

และสำหรับเมืองอื่นๆในเอเชีย ที่อยู่นอกเหนือจาก 10 อันดับนี้ สิงคโปร์ มีสัดส่วนราคาที่อยู่อาศัยสูงกว่ารายได้เฉลี่ยต่อปี 4.8 เท่า ในขณะที่กรุงโตเกียว ของญี่ปุ่นนั้นอยู่ที่ 4.7 เท่า