posttoday

ดูออกหรือไม่ว่านี่คือหัวนมผู้หญิงหรือผู้ชาย? พบกับแคมเปญท้าทายอินสตาแกรม

19 มกราคม 2560

อินสตาแกรมแบนภาพเปลือยของหน้าอกผู้หญิง แต่เมื่อดูระยะใกล้เป็นการยากที่จะบ่งบอกว่าหัวนมดังกล่าวเป็นของเพศใด

อินสตาแกรมแบนภาพเปลือยของหน้าอกผู้หญิง แต่เมื่อดูระยะใกล้เป็นการยากที่จะบ่งบอกว่าหัวนมดังกล่าวเป็นของเพศใด

กฎการแบนภาพเปลือยของหน้าอกผู้หญิง โดยอินสตาแกรม กำลังเผชิญกับเสียงวิจารณ์ว่าพวกเขากำลังปฏิบัติตนแบบ 2 มาตราฐาน

ยูสเซอร์อินสตาแกรมที่มีชื่อว่า Genderless Nipples ได้แชร์ภาพถ่ายของหลากหลายหัวนม ลงบนอินสตาแกรมของพวกเขา ด้วยภาพถ่ายระยะใกล้มากๆ ทำให้เป็นการยากที่จะบ่งบอกว่าเจ้าของหัวนมในภาพนั้น เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย หลังการเผยแพร่ภาพเพียง 6 อาทิตย์ ด้วยจำนวนภาพหัวนมกว่า 70 ภาพ ขณะนี้พวกเขามียอดติดตามแล้วมากถึง 50,000 ราย

อินสตาแกรมปฏิบัติตามกฏอย่างเข้มงวดมาตลอด ในการตามลบภาพของบรรดาผู้ใช้งานที่เข้าข่ายว่าเป็นภาพหน้าอกเปลือยของหญิงสาว กรณีการต่อต้านในทำนองนี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2012 บนโลกออนไลน์ได้เกิดแคมเปญ #FreeTheNipple มาแล้ว เมื่อบรรดาหญิงสาวออกมาเรียกร้องความเท่าเทียม ด้วยการโพสต์รูปเปลือยหน้าอกของเธอ เช่นเดียวกับที่ผู้ชายทำ

สำหรับโปรเจค Genderless Nipples นี้คิดค้นขึ้นโดยนักศึกษาโฆษณา 3 คน จากนิวยอร์ก พวกเขามีมุมมองต่อสื่อโซเชียลยอดฮิตอย่างอินสตาแกรมว่า ควรแสดงออกถึงการสนับสนุนบุคคลทุกเพศอย่างเท่าเทียม ในเมื่อผู้ชายสามารถลงภาพหน้าอกเปลือยได้ แต่ผู้หญิงกลับโดนแบน ฉะนั้นแล้วถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง!

ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียนี้คือ Evelyne Wyss วัย 24 ปี, Morgan-Lee Wagner 22 ปี และ Marco Russo 28 ปี ซึ่ง Wyss กล่าวกับสำนักข่าวเดอะการ์เดี้ยนว่า เธอและเพื่อนร่วมคลาสได้แรงบันดาลใจ ในการสร้างสิทธิของผู้หญิง ตลอดจนความเท่าเทียมทางเพศมาจากช่วงหาเสียงเลือกตั้งของสหรัฐ ที่ผ่านมา

Wyss ระบุว่าผู้ใช้ทุกคนควรตั้งคำถามไปยังอินสตาแกรมว่า พวกเขาแยกออกได้อย่างไรว่า หัวนมอันไหนคือหัวนมของผู้หญิง และหัวนมอันไหนคือหัวนมของผู้ชาย?

เมื่อเดือนธันวาคม แคมเปญของพวกเขาสามารถพิสูจน์ได้จริง ว่าอินสตาแกรมไม่สามารถแยกแยะความแตกต่างได้ เมื่อจู่ๆอินสตาแกรมตัดสินใจลบภาพหัวนมภาพหนึ่งของพวกเขาไป ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นหัวนมของผู้ชาย ฉะนั้นแล้วทาง Genderless Nipples จึงโต้กลับอินสตาแกรมไปว่า "อินสตาแกรม ในเมื่อคุณไม่สามารถแยกความต่างระหว่างหัวนมผู้หญิง และผู้ชาย ฉะนั้นแล้วใครจะทำได้? ดังนั้นแล้วทำไมคุณยังคอยตามลบภาพหัวนมของผู้หญิง หากทั้งสองดูคล้ายกันขนาดนั้น?"

ดูออกหรือไม่ว่านี่คือหัวนมผู้หญิงหรือผู้ชาย? พบกับแคมเปญท้าทายอินสตาแกรม

ด้านเดอะการ์เดี้ยนได้ทำการติดต่อไปยังตัวแทนของอินสตาแกรม เพื่อขอความคิดเห็นต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งอินสตาแกรมได้ตอบกลับในแบบกว้างๆว่า ข้อห้ามสำหรับภาพเปลือยในอินสตาแกรมนั้นครอบคลุมถึงภาพทางศิลปะด้วย ซึ่งนอกจากภาพของหน้าอกเปลือยแล้ว ภาพการมีเพศสัมพันธ์, ภาพของอวัยวะเพศ ก็ถือว่าเป็นการละเมิดกฏเช่นกัน แต่สำหรับภาพบาดแผล หรืออาการป่วยจากมะเร็งเต้านม, ภาพแม่ให้นมลูกนั้น สามารถโพสต์ได้ และภาพเปลือยที่เป็นลักษณะของภาพวาด และรูปปั้นก็สามารถลงได้เช่นกัน

ขณะนี้ทาง Gebderless Nipples ยังคงเชิญชวนให้ทุกคนร่วมบริจาคภาพหัวนมของคุณ โดยมีข้อกำหนดว่าคุณต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี ซึ่งจากรายงานพวกเขากล่าวว่า เฉลี่ยแต่ละวันพวกเขาได้รับภาพหัวนมมากถึง 90 ภาพเลยทีเดียวทางแคมเปญได้แนะนำทริคง่ายๆ หากคุณผู้อ่านต้องการมีส่วนร่วม หลักๆคือต้องถ่ายภาพหัวนม โดยจัดหัวนมไว้ตรงกลางภาพ ให้ระยะห่างระหว่างกล้อง และหัวนมนั้นอยู่ที่ราว 1 กระป๋องโคล่า เพื่อง่ายต่อการตัดขอบภาพ และที่สำคัญก็คือ ควรโกนขนออกให้เกลี้ยง และอย่าถ่ายขณะที่หัวนมของคุณกำลังตั้ง ทั้งนี้เพื่อสร้างความยากในการแยกแยะเพศ

ดูออกหรือไม่ว่านี่คือหัวนมผู้หญิงหรือผู้ชาย? พบกับแคมเปญท้าทายอินสตาแกรม

"เราไม่ใช่พวกต่อต้านกฏ เราคิดว่าอินสตาแกรมควรเป็นสถานที่ซึ่งมีความเท่าเทียมทางเพศ ทุกวันนี้สังคมเปลี่ยนไปแล้ว เราอยากให้อินสตาแกรมรู้ว่าวิถีของพวกเขานั้นไม่เหมาะกับสังคมสมัยใหม่" Wyss กล่าวน้ำเสียงตัดพ้อเมื่อแคมเปญของเธอไม่ได้รับการตอบสนองจากอินสตาแกรม "เราต้องการการสนทนาร่วมกัน นี่คือจุดประสงค์ของแคมเปญ ไม่ใช่การต่อสู้กัน แค่เปิดอกคุยกันอย่างจริงใจ"


ชมภาพที่เข้าร่วมแคมเปญได้ที่นี่ https://www.instagram.com/genderless_nipples/