posttoday

ภาษาเมื่อแรกเกิดยังคงอยู่ในตัวเรา แม้จะไม่เคยได้ใช้ก็ตาม

18 มกราคม 2560

ผลการศึกษาใหม่โดยนักวิทยาศาสตร์ เด็กทารกสามารถจดจำภาษาแรกที่พวกเขาได้ยิน ในช่วงเดือนแรกๆของชีวิตได้

ผลการศึกษาใหม่โดยนักวิทยาศาสตร์ เด็กทารกสามารถจดจำภาษาแรกที่พวกเขาได้ยิน ในช่วงเดือนแรกๆของชีวิตได้

หากคุณผู้อ่านมีความจำเป็นต้องย้ายประเทศ และลืมไปแล้วว่าภาษาของประเทศบ้านเกิดคุณใช้กันยังไง อย่ากังวลไป เพราะความรู้ความสามารถนั้นยังคงอยู่ติดตัวคุณ รายงานจากผลการศึกษาใหม่ที่ถูกตีเผยแพร่ลงใน Royal Society Open Science

การศึกษาครั้งนี้มุ่งความสำคัญไปที่ เด็กชาวเกาหลีใต้ ที่ถูกอุปการะโดยครอบครัวชาวเนเธอร์แลนด์เป็นหลัก

ด็อกเตอร์ Jiyon Choi จากมหาวิทยาลัย Hanyang เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการวิจัยครั้งนี้ จากการศึกษา ด็อกเตอร์ได้ทำการเปรียบเทียบระหว่าง กลุ่มผู้ใหญ่อายุประมาณ 30 ปี ชาวเกาหลีใต้ ที่ถูกอุปการะโดยครอบครัวชาวเนเธอร์แลนด์ และพวกเขาถูกขอให้ลองพูดภาษาเกาหลีดู หลังจากผ่านคอส์เรียนระยะสั้น โดยเปรียบเทียบกับอีกกลุ่มหนึ่งที่เคยพูดภาษาเกาหลีมาก่อน เมื่อตอนที่ยังคงเป็นเด็ก ที่ผ่านการเรียนในคอร์สเดียวกัน

ทั้งนี้ไวยากรณ์ของภาษาเกาหลี และภาษาดัตช์นั้นมีความแตกต่างกันมาก แต่จากการทดลองพบว่าทั้งสองกลุ่มมีความสามารถในการเรียนรู้ และใช้ภาษาเกาหลีอีกครั้งพอๆกัน ซึ่งผลการศึกษาระบุว่าไม่มีความแตกต่างระหว่างเด็กทารกที่ถูกอุปการะไปก่อนช่วงอายุ 6 เดือน ที่ยังไม่สามารถพูดได้ กับการอุปการะ เด็กช่วงอายุ 17 เดือนที่เรียนรู้การพูดได้แล้ว

ภาษาเมื่อแรกเกิดยังคงอยู่ในตัวเรา แม้จะไม่เคยได้ใช้ก็ตาม

นั่นทำให้ด็อกเตอร์เชื่อว่าทักษะทางภาษายังคงอยู่ในตัวของเรา มากน้อยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ แม้ว่าตัวเราเองจะไม่เคยพูดภาษานั้นก็ตาม แต่สิ่งนี้สามารถเรียนรู้ได้ใหม่อย่างรวดเร็วอีกครั้ง เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว และแนะนำให้พ่อแม่พยายามพูดคุยกับลูกให้มากที่สุด ในช่วงเดือนแรกๆของชีวิตพวกเขา

"พยายามพูดคุยกับลูกให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพราะพวกเขาจะซึมซับมัน และจำแนกสิ่งที่คุณพูด" ด็อกเตอร์กล่าว

จริงๆแล้วกระบวนการเรียนรู้ภาษานั้น เริ่มต้นตั้นตั้งแต่ในตอนที่ทารกยังคงอยู่ในครรภ์ ทารกจะเรียนรู้จากเสียงของแม่ ซึ่งสิ่งนี้เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่า การสื่อสารระหว่างแม่ และลูกนั้นมีความสำคัญต่อพัฒนาการ แต่การค้นพบว่าทารกสามารถจดจำทักษะภาษาที่พวกเขาได้ยินในช่วงแรกของชีวิตนั้น เป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งถูกค้นพบขึ้น