posttoday

ไม่ธรรมดา! เด็กชายวัย 14 ปี ลงนามพัฒนาโดรนทำลายกับระเบิดให้รัฐบาลอินเดีย

16 มกราคม 2560

ผลงานโดรนตรวจหากับระเบิดของเด็กชายชาวอินเดีย เข้าตาจนได้ลงนามสัญญามูลค่า 50 ล้านรูปี และเปิดบริษัทเป็นของตนเอง

ผลงานโดรนตรวจหากับระเบิดของเด็กชายชาวอินเดีย เข้าตาจนได้ลงนามสัญญามูลค่า 50 ล้านรูปี และเปิดบริษัทเป็นของตนเอง

ขอเชิญพบกับ Harshwardhan Zala เด็กชายวัย 14 ปี จากรัฐคุชราต ที่ขณะนี้กำลังเนื้อหอมสุดๆ และเป็นที่สนใจไปทั่วประเทศ หลังตัวเขาเพิ่งจะลงนามในข้อตกลงที่มีขึ้นร่วมกับรัฐบาลของรัฐคุชราต ในการพัฒนาโดรนตรวจหา และทำลายกับระเบิด โดยสัญญาดังกล่าวมีระยะเวลาการทำงานนาน 5 ปี พร้อมเงินสนับสนุนโครงการมูลค่า 50 ล้านรูปี ที่มอบให้แก่เด็กชาย

รายงานจากสำนักข่าว Times of India ระบุว่า ขณะนี้ตัวเขาได้พัฒนาโดรนต้นแบบออกมาเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว (ในขณะที่เพื่อนๆในวัยเดียวกันกำลังเตรียมสอบ) โดยโดรนดังกล่าวถูกติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับรังสีอินฟาเหรด และความร้อน พร้อมกล้องถ่ายภาพความละเอียดขนาด 21 ล้านพิกเซ็ล ในขณะที่บินโดรนจะทำการสแกนพื้นดินเบื้องล่าง เป็นพื้นที่กว้าง 8 ตารางเมตร เมื่อพบกับระเบิดเข้า ตัวโดรนจะส่งพิกัดตำแหน่งของระเบิดที่พบให้แก่สถานี จากนั้นโดรนจะทิ้งระเบิดขนาด 50 กรัมลงไปเพื่อทำลายกลไกของกับระเบิดไม่ให้สามารถทำงานได้อีก

ไม่ธรรมดา! เด็กชายวัย 14 ปี ลงนามพัฒนาโดรนทำลายกับระเบิดให้รัฐบาลอินเดีย

Zala เล่าว่า แรงบันดาลใจในการสร้างโดรนของเขา เริ่มต้นมาจากการดูข่าวโทรทัศน์ ที่บรรดาทหารต้องได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตบ่อยครั้ง จากภารกิจเก็บกู้ระเบิด ดังนั้นแล้วเขาจึงคิดที่จะพัฒนาโดรนให้สามารถทำงานนี้แทน โดยในปี 2016 ที่ผ่านมา ด้วยเงินสนับสนุนจากครอบครัว เขาได้สร้างโดรนต้นแบบขึ้น 2 ลำ จากเงินมูลค่า 2 แสนรูปี ซึ่งผลงานของเขาก็ไปเตะตารัฐบาลของรัฐคุชราตเข้า จนตัวเขากลายมาเป็นคนดังเช่นวันนี้

ไอเดียสุดเจ๋งนี้ ถูกจดสิทธิบัตรเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้กระบวนการพัฒนาดำเนินมาถึงขั้นตอนการสร้างโดรนต้นแบบ ตัวระเบิดที่ใช้ในการทำลายกับระเบิดนั้นยังไม่ถูกพัฒนาขึ้น อย่างไรก็ดีตัว Zala มีแผนที่จะก่อตั้งบริษัทของเขาเองขึ้น และมีแผนเชิญชวนบรรดานักลงทุนให้มาเข้าร่วมกับบริษัทของเขา

Pradhyumansinh Zala พ่อของเด็กชายนั้นมีอาชีพเป็นนักบัญชี แม่ของเขา Nishaba Zala เป็นแม่บ้าน ตัวของเด็กชายเองมีความฝันที่จะผลักดันโครงการของเขา และนำเสนอให้แก่บริษัทกูเกิ้ล ในสหรัฐอเมริกา

 


ขอบคุณวิดีโอจาก NDTV