posttoday

ผู้ดีเล็งแถลง "ฮาร์ดเบร็กซิต"

16 มกราคม 2560

สื่อเผย เทเรซา เมย์ เตรียมแถลงแผนออกจากอียูพรุ่งนี้ คาดไม่ง้อข้อตกลงตลาดเดียว หวังเดินหน้าแผนคุมผู้อพยพ

สื่อเผย เทเรซา เมย์ เตรียมแถลงแผนออกจากอียูพรุ่งนี้ คาดไม่ง้อข้อตกลงตลาดเดียว หวังเดินหน้าแผนคุมผู้อพยพ

หนังสือพิมพ์ซันเดย์ เทเลกราฟ รายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่านายกรัฐมนตรี เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เตรียมประกาศแผนการ “ฮาร์ดเบร็กซิต” ในวันที่ 17 ม.ค.นี้ หรือการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป โดยยอมทิ้งข้อตกลงตลาดเดียว (ซิงเกิ้ล มาร์เก็ต) เพื่อแลกกับสิทธิในการควบคุมพรมแดนและผู้อพยพเองได้มากขึ้น

“เป็นที่คาดว่านายกฯ จะแถลงถึงการที่อังกฤษจะกลับมามีสิทธิในการควบคุมพรมแดนได้อย่างเต็มตัวอีกครั้ง แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยการสูญเสียความเป็นสมาชิกภาพของตลาดเดียวในยุโรปไปก็ตาม โดยอังกฤษจะออกไปแสวงหาข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศอื่นๆ แทน” ซันเดย์ เทเลกราฟ ระบุ

บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า แนวทางพิมพ์เขียวของเบร็กซิตในครั้งนี้จะสร้างความหวาดกังวลให้นักลงทุนอีกครั้ง รวมไปถึงนายธนาคารและผู้บริหารบริษัทต่างๆ ที่จับตาดูผลกระทบของการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วค่าเงินปอนด์ของอังกฤษอ่อนค่าลงต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลว่าการถอนตัวจากอียูจะไม่ราบรื่น และต้องแลกมาด้วยการสูญเสียสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทางเศรษฐกิจ

ด้าน ฟิลลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นในเยอรมนีว่า อังกฤษอาจเปลี่ยนรูปแบบทางเศรษฐกิจของประเทศไป หากต้องออกจากอียูโดยไม่สามารถตกลงขอเข้าร่วมในตลาดเดียวของยุโรปได้ และหากเป็นเช่นนั้นจริงอังกฤษก็จะเลือกทำในสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งรวมถึงเรื่องระบบภาษีนิติบุคคลที่กำกับดูแลบรรษัทข้ามชาติด้วย

“หากเราไม่อาจเข้าร่วมตลาดเดียวของยุโรปได้อีกต่อไป เราอาจได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจในระยะสั้นตามมาเป็นอย่างน้อย ซึ่งในกรณีนี้เราอาจต้องปรับเปลี่ยนโมเดลทางเศรษฐกิจ เพื่อให้สามารถแข่งขันได้มากขึ้น และเราจะกลับมาแข่งขันอีกครั้ง” แฮมมอนด์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายกฯ อังเกลา แมร์เกิล ของเยอรมนี กล่าวว่า อียูจะต้องพิจารณาว่าจะยอมรับให้อังกฤษเป็นสมาชิกในตลาดเดียวที่ไม่มีอุปสรรคด้านภาษีได้หรือไม่ หากอังกฤษไม่ยอมรับในหลักเสรีภาพ 4 ด้าน คือ การเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ ทุน และคน ได้อย่างเสรี

ภาพ...เอเอฟพี