posttoday

ตลก? ลองชมวิดีโอล้อเลียนแม่บ้านไอเอส โดยบีบีซี

11 มกราคม 2560

คลิปวิดีโอล้อเลียนเสียดสีกลุ่มไอเอส โดยบีบีซี สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ ตอกย้ำภาพลักษณ์ก่อการร้ายให้แก่ชาวมุสลิม

คลิปวิดีโอล้อเลียนเสียดสีกลุ่มไอเอส โดยบีบีซี สร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วโลกออนไลน์ ตอกย้ำภาพลักษณ์ก่อการร้ายให้แก่ชาวมุสลิม

เมื่อ Zarina นักศึกษาวัย 23 ปีในลอนดอน ได้ชมคลิปวิดีโอ Real Housewives of Isis ที่ผลิตขึ้นโดยบีบีซี ผ่านทางสมาร์ทโฟน เธอถึงกับต้องยกมือขึ้นมาป้องปาก ก่อนที่จะระเบิดเสียงหัวเราะลั่นออกมา

ในคลิปวิดีโอ สี่แม่บ้านของนักรบไอเอส ในชุดคลุมฮิญาบเหลือเพียงใบหน้า พากันถ่ายทอดคาแรคเตอร์ของพวกเธอออกมา "มันเป็นเวลา 3 วันแล้วตั้งแต่เราตัดหัวคนอื่น และตอนนี้ฉันไม่รู้ว่าจะแต่งตัวยังไงดี" Afsana หนึ่งในแม่บ้านกล่าวกับกล้อง ซึ่งล้อเลียนการให้สัมภาษณ์ ตามแบบฉบับรายการทีวีโชว์

ตลก? ลองชมวิดีโอล้อเลียนแม่บ้านไอเอส โดยบีบีซี

"อับดุลล่อลวงฉันมาที่นี่ผ่านทางออนไลน์ เค้าบอกว่าที่นี่มีระบบประกันสุขภาพฟรี" Jane ภรรยาของนักรบไอเอสอีกคนกล่าว

"ฉันดีใจที่ได้มาที่นี่ ทุกๆสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหมือนๆกับที่พวกผู้ชายบอกฉันในแชนรูมออนไลน์ และมันเต็มไปด้วยเรื่องประหลาดใจที่น่าตื่นเต้น" Hadiya กล่าว ในขณะที่เธอต้องขัดพื้นไปด้วย

ฉากต่อมา เป็นห้องนั่งเล่น ในบ้านพักที่ผุพังของพวกเธอ หนึ่งในกลุ่มแม่บ้านอวดชุดสวยตัวใหม่ แต่ที่แตกต่างก็คือมันหาใช่ชุุดแฟชั่นไม่ แต่คือเสื้อกั๊กระเบิดฆ่าตัวตาย ท่ามกลางเสียงชื่นชมจากเพื่อนๆ "มันดูเป็นยังไงบ้าง อับดุลซื้อให้ฉันเมื่อวานนี้?" เธอกล่าว แต่แล้วก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่า หนึ่งในแม่บ้านอีกคนนั้นมีชุดระเบิดแบบเดียวกันกับเธอ

ตลก? ลองชมวิดีโอล้อเลียนแม่บ้านไอเอส โดยบีบีซี

ตลก? ลองชมวิดีโอล้อเลียนแม่บ้านไอเอส โดยบีบีซี

ภาพตัดเข้าจิงเกิลรายการ Real Housewives of Isis อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะปล่อยตัวอย่าง EP ถัดไป เมื่อ Zaynab หนึ่งในกลุ่มแม่บ้านอวดว่า สามีของเธอได้โซ่มาใหม่ความยาว 8 ฟุต และเขาใช้มันล่ามเธอไว้ในห้องครัว

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกคลิกชมมากถึง 20 ล้านวิว ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้นหลังโพสต์ และตามมาด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย ทั้งในทางเห็นด้วย ไปจนถึงโกรธเกรี้ยว

Jolyon Rubinstein และ Heydon Prowse ผู้อยู่เบื้องหลังไอเดียนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายการตลกในบีบีซี กล่าวว่า พวกเขาต้องการที่จะล้อเลียนเสียดสีบรรดาผู้หญิงตะวันตกทั้งหลาย ที่ตัดสินใจเดินทางไปเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส

อย่างไรก็ตามมีผู้คนจำนวนมากที่ไม่ตลกไปกับมุขของพวกเขา คลิปวิดีโอสั้นๆนี้ จุดประกายเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมบนโลกออนไลน์จำนวนมาก เนื่องจากประเด็นการก่อการร้ายโดยไอเอสนั้น ถูกมองว่าเป็นความโหดร้าย และเป็นเรื่องซีเรียสจริงจัง

"รสนิยมแย่ และไม่มีความตลกแม้แต่น้อย" Anna Butcher โพสต์แสดงความคิดเห็น โดยระบุว่าบรรดาเหยื่อที่ได้รับผลกระทบจากไอเอส จะไม่มีใครขำไปด้วยกับวิดีโอนี้ นอกจากนั้นบางความคิดเห็นยังระบุว่าคลิปวิดีโอดังกล่าวยิ่งตอกย้ำการกดขี่ผู้หญิงมุสลิม และผลิตซ้ำภาพจำเดิมๆว่าชาวมุสลิมทุกคนล้วนเป็นผู้ก่อการร้าย ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่ใช่อย่างนั้น

ในขณะที่หลายฝ่ายโจมตีว่าวิดีโอนี้เหยียดศาสนาอย่างร้ายกาจ ผู้คนจำนวนหนึ่งกลับให้กำลังใจผู้ผลิต เนื่องจากพวกเขามองว่าคลิปวิดีโอนี้ตลกจริงๆ เช่นเดียวกับ Zarina นักศึกษาสาวที่ได้ชม พวกเขาชื่นชมว่า วิดีโอนี้สร้างเสียงหัวเราะอย่างแท้จริง ถูกผลิตขึ้นด้วยความกล้าหาญ และเป็นศิลปะของการเสียดสี ตามแบบฉบับของวัฒนธรรมอังกฤษ

ด้านบีบีซีเองยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ตอบกลับต่อบรรดาความคิดเห็นต่างๆที่มีต่อวิดีโอชิ้นนี้ ซึ่งโฆษกหญิงของบีบีซีเองได้ออกมาระบุเพียงสั้นๆว่า คลิปวิดีโอนี้เป็นเพียงการเสียดสีเท่านั้น และบีบีซีเองก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวกับการล้อเลียนเสียดสี ทั้งนี้ทางบริษัทเองจะไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมแต่อย่างใด