posttoday

พระเกาหลีใต้เผาตัวเอง ประท้วงข้อตกลงชดเชยทาสบำเรอกามสมัยสงครามโลก

09 มกราคม 2560

พระสงฆ์รูปหนึ่งเผาตนเองประท้วงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อต่อต้านข้อตกลงที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีร่วมกับญี่ปุ่น

พระสงฆ์รูปหนึ่งเผาตนเองประท้วงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อต่อต้านข้อตกลงที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีร่วมกับญี่ปุ่น

พระสงฆ์ชาวเกาหลีใต้วัย 64 ปี รูปหนึ่ง จุดไฟเผาตนเองจนร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส เพื่อเป็นการประท้วงต่อต้านข้อตกลงที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีขึ้นร่วมกับญี่ปุ่น ในการจ่ายเงินชดเชยให้แก่อาชญากรรมทางเพศ ที่ชาวญี่ปุ่นก่อขึ้นแก่ชาวเกาหลีใต้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะนี้พระสงฆ์รูปดังกล่าวอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยแผลไฟไหม้ร้ายแรงระดับ 3 และอวัยวะภายในได้รับบาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นยังไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง รายงานจากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแห่งชาติ ในกรุงโซล

เหตุเผาตนเองประท้วงนี้เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ข้อตกลงที่รัฐบาลของปาร์ กึนเฮ ประธานาธิบดีหญิงเกาหลีใต้มีขึ้นร่วมกับรัฐบาลญี่ปุ่น ในปี 2015 โดยญี่ปุ่นจะกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ และจ่ายเงินชดเชยแก่หญิงสาวที่ถูกบังคับให้ไปเป็นทาสบำเรอกาม แก่บรรดาทหารญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งหลายฝ่ายในเกาหลีใต้มองว่า สิ่งนี้ไม่เพียงพอต่อความผิด และอาชญากรรมที่ญี่ปุ่นก่อขึ้น

นอกจากนั้นในสมุดบันทึกของพระรูปดังกล่าว ยังเรียกประธานาธิบดีหญิงว่า เป็นคนทรยศอีกด้วย จากข้อตกลงที่เกิดขึ้น

ประเด็นความขัดแย้งเกี่ยวกับทาสบำเรอกาม ถูกจุดประกายขึ้นมาอีกครั้ง หลังเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นโกรธเกรี้ยวอย่างมาก เนื่องจากที่หน้าสถานกงศุลในกรุงปูซาน มีการตั้งอนุสาวรีย์แก่ทาสหญิงบำเรอกาม ซึ่งทางญี่ปุ่นมองว่าเป็นการละเมิดข้อตกลง และได้เรียกทูตของตยกลับประเทศ รวมทั้งยกเลิกการเจรจาทางเศรษฐกิจ กับทางเกาหลีใต้

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะให้เงินช่วยเหลือ แก่บรรดาเหยื่อจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น แลกกับการที่เกาหลีใต้จะไม่วิพากษ์วิจารณ์บาดแผลทางสงครามในอดีต สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเกาหลีใต้จำนวนหนึ่ง ตลอดเวลาที่ผ่านมาของการดำเนินการข้อตกลง ยังคงมีนักเรียนออกมาประท้วงที่รูปปั้นของทาสหญิงบำเรอกาม ในกรุงโซล เนื่องจากกลัวว่าประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นนี้จะถูกลบเลือนไป

ปัจจุบันยังคงมีหญิงชาวเกาหลีใต้ผู้เคยตกเป็นทาสบำเรอกาม ที่ยังคงมีชีวิตอยู่จำนวน 46 คน