posttoday

ตั้งโทษประหารมือปืนกราดยิงฟลอริดา

09 มกราคม 2560

มือปืนฟลอริดาเจอตั้งข้อหาหนักถึงโทษประหาร ตำรวจเพิ่งคืนปืนให้เดือนที่แล้วหลังสรุปว่าไม่วิกลจริต

มือปืนฟลอริดาเจอตั้งข้อหาหนักถึงโทษประหาร ตำรวจเพิ่งคืนปืนให้เดือนที่แล้วหลังสรุปว่าไม่วิกลจริต

เอเอฟพีและรอยเตอร์ส รายงานว่า เอสเตอบัน ซานติอาโก มือปืนวัย 26 ปี ซึ่งก่อเหตุยิงกราดที่สนามบินฟอร์ต ลอเดอร์ เดล ในรัฐฟลอริดา จนมีผู้เสียชีวิต 5 คน เมื่อวันที่ 7 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้ถูกตั้งข้อหาหนักหลายข้อหา อาทิ ครอบครองและ พกพาอาวุธปืน และก่อเหตุความรุนแรง ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

จอร์จ ปิโร ตำรวจหน่วยพิเศษซึ่งดูแลสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) สาขาไมอามี เปิดเผยว่า มือปืนซึ่งเป็นอดีตทหารผ่านศึกในสงครามอิรักรายนี้ ตั้งใจเลือกสนามบินดังกล่าวเป็นที่ลงมือโดยเฉพาะ โดยหลังจากที่ซื้อตั๋วเที่ยวเดียวไปฟลอริดา และต่อเครื่องมาจากอลาสกาแล้ว เมื่อเดินทางถึงจุดรับสัมภาระในสนามบินก็ลงมือชักปืนออกมายิงกราดทันทีแบบไม่เลือกหน้า โดยมุ่งที่ศีรษะซึ่งเป็นจุดตาย จากนั้นเมื่อยิงจนกระสุนหมดจึงเข้ามอบตัวกับตำรวจ

ด้านตำรวจในเมืองแองเคอเรจ อลาสกา เปิดเผยว่า ตำรวจเพิ่งยึดปืนมาจากซานติอาโก แต่มอบคืนให้เจ้าตัวเมื่อเดือนที่แล้ว หลังผลการสอบพบว่าเจ้าตัวไม่ได้มีความผิดปกติทางจิต โดยซานติอาโกได้ไปพบตำรวจท้องที่ด้วยตัวเองก่อนหน้านี้ โดยอ้างว่าถูกหน่วยข่าวกรองสหรัฐควบคุมจิตใจ ตำรวจพบว่าซานติอาโกมีแนวคิดของกลุ่มก่อการร้ายโดยเชื่อว่า ได้รับอิทธิพลมาจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทว่าหลังจากประเมินแล้วไม่พบว่า มีความผิดปกติทางจิต

อย่างไรก็ดี ตำรวจยังไม่ยืนยันว่าอาวุธปืนที่คืนให้เจ้าตัวไปนั้น เป็นอาวุธเดียวกันกับปืนขนาด 9 มม. ซึ่งใช้ก่อเหตุหรือไม่ และตำรวจยังไม่ตัดแรงจูงใจเรื่องการก่อการร้ายออกไป