posttoday

ถ้ามหาสมุทรสิ้นสูญ พวกเราก็สูญสิ้น

08 มกราคม 2560

มากกว่าผลการแข่งขันด้วยชัยชนะ 2-1 ประตู ในสนามซานติเอโก เบอร์นาบิว มีสิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือการสวมชุดกีฬ

โดย...พริบพันดาว

มากกว่าผลการแข่งขันด้วยชัยชนะ 2-1 ประตู ในสนามซานติเอโก เบอร์นาบิว มีสิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือการสวมชุดกีฬาที่มีความพิเศษโดยเฉพาะสำหรับทีมเรอัล มาดริด ลงเล่นในฟุตบอล ลา ลีกา ของสเปน พบกับทีมสปอร์ติง กิฆอน

นักฟุตบอลทั้งทีมสวมชุดแข่งขันที่ทำจากพลาสติกที่นำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิล ซึ่งรวบรวมเก็บมาจากบริเวณมหาสมุทรอินเดียบริเวณชายฝั่งทะเลของประเทศมัลดีฟส์ รวมถึงวัสดุอื่นๆ ที่ใช้ผลิตเป็นเสื้อ กางเกง และถุงเท้า ล้วนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยตราสโมสร สัญลักษณ์ของแบรนด์เสื้อ และสปอนเซอร์คาดหน้าอกเสื้อ ถูกทอนความสำคัญให้มีสีขาวกลืนไปกับเนื้อผ้าที่ทอมาจากพลาสติกที่ถูกทิ้ง

ส่วนอีกสโมสรที่ใช้ชุดการแข่งขันพิเศษในรูปแบบเดียวกันก็คือ ทีมบาเยิร์น มิวนิก สโมสรฟุตบอลอันดับ 1 ของบุนเดสลีกา ในประเทศเยอรมนี โดยสวมลงแข่งขันกับทีมทีเอสจี 1899 ฮอฟเฟนไฮม์

ทั้งสองส่วนเป็นภารกิจรักษ์โลกกระตุ้นจิตสำนึกของแฟนฟุตบอลและผู้คนในการที่จะห่วงใยมหาสมุทร ในโครงการพาร์ลีย์ ฟอร์ ดิ โอเชียน (Parley for the Oceans)

ถ้ามหาสมุทรสิ้นสูญ พวกเราก็สูญสิ้น

 

“พวกเราต้องการที่จะปกป้องและสร้างจิตสำนึกในผืนแผ่นดินและท้องทะเล เพื่อที่จะหาทางออกของปัญหาที่สามารถทำให้เกิดขึ้นจริง ผ่านทางการขับเคลื่อนของภาพลักษณ์ด้านศิลปะและวัฒนธรรมของมนุษย์”

พาร์ลีย์ คือพื้นที่ซึ่งนักสร้างสรรค์ นักคิด และผู้นำเทรนด์ ที่จะมาร่วมกันสร้างจิตสำนึกในความสวยงามที่เปราะบางและแตกหักง่ายของธรรมชาติ โดยเฉพาะมหาสมุทรให้รอดพ้นจากการถูกทำลายล้างด้วยน้ำมือมนุษย์

โครงการพาร์ลีย์ ฟอร์ ดิ โอเชียน เป็นการเตือนให้เห็นถึงหายนะภัยที่รออยู่ข้างหน้าของการล่มสลายของมหาสมุทร ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่สำคัญที่สุดบนโลกใบนี้ ความเชื่อในพลังที่จะเปลี่ยนแปลงจิตสำนึกของผู้บริโภคสินค้าต่างๆ มีช่องทางให้เลือกซื้อ และทำให้ผู้บริโภคสามารถสร้างจิตใจรูปแบบใหม่ด้วยมือของพวกเขาเองในการร่วมกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยการสร้างสรรค์สินค้าที่มีจิตสำนึกเพื่อสังคม

ก่อนหน้านี้ พาร์ลีย์ ฟอร์ ดิ โอเชียน ได้ทำงานร่วมกับบริษัทกีฬายักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างอาดิดาส เปิดตัวรองเท้าวิ่งอัลตราบูสต์ อันเคจ พาร์ลีย์ เป็นครั้งแรก ซึ่งผลิตถึง 7,000 คู่ โดยใช้วัสดุรีไซเคิลขยะพลาสติกในท้องทะเลและสิ่งพิมพ์ที่เป็นมิตรต่อทรัพยากรน้ำจากพาร์ลีย์ โอเชียน พลาสติก (Parley Ocean Plastic) ซึ่งรวบรวมมาได้จากบริเวณแนวชายฝั่งของมัลดีฟส์ เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรมหาสมุทรที่ยั่งยืน โดยวัสดุด้านบนส่วนผสมหลักของรองเท้าแต่ละคู่นั้นใช้วัสดุรีไซเคิลจากขวดพลาสติก 11 ขวด ส่วนอื่นๆ ทั้งเชือกรองเท้า ส้นรองเท้า พื้นรองเท้า ต่างใช้วัสดุรีไซเคิลจากท้องทะเลทั้งหมด นอกจากนั้นลวดลายของรองเท้ายังได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบจากคลื่นน้ำทะเลอีกด้วย

ถ้ามหาสมุทรสิ้นสูญ พวกเราก็สูญสิ้น

 

อีริก ไลด์ทเก ตัวแทนคณะกรรมการบริหารอาดิดาส กล่าวว่า นี่คือการแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาอีกก้าวหนึ่งว่าไม่หยุดเพียงแค่นี้ มีความมุ่งหวังที่จะผลิตรองเท้าจำนวน1 ล้านคู่ โดยใช้วัสดุจากพาร์ลีย์ โอเชียน พลาสติก

“ความใฝ่ฝันสูงสุดของเราคือการกำจัดพลาสติกออกจากห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) ซึ่งเป้าหมายในปี 2017 คาดการณ์ว่าจะรีไซเคิลอย่างน้อย 11 ล้านขวดจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลภายใต้การสนับสนุนจากเครือข่าย Parley Global Clean-up ซึ่งจะสามารถรีไซเคิลและผลิตในรูปแบบของอุปกรณ์กีฬา สำหรับแผนนี้เป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นที่จะพัฒนานวัตกรรมสายการผลิตที่สามารถลดมลพิษที่กระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านการดำเนินงานขององค์กร A.I.R. (หลีกเลี่ยง สกัดกั้น ออกแบบ) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่จะยุติวงจรของมลพิษทางทะเลในระยะยาว”

นี่คือโครงการดีๆ รักษ์โลก ที่เป็นช่องทางเลือกของคอกีฬาผ่านแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ใส่ใจและห่วงใยมหาสมุทร