posttoday

พระสันตะปาปา จอห์นพอลที่ 2 เฝ้าสมเด็จพระสังฆราชไทย

25 ธันวาคม 2559

ภาพเก่าเล่าเรื่อง วันนี้ตรงกับวันคริสต์มาส จึงเสนอเรื่องพระสันตะปาปา จอห์นพอลที่ 2 เสด็จเยี่ยมคริสตชนในไทย

โดย...ส.สต

ภาพเก่าเล่าเรื่อง วันนี้ตรงกับวันคริสต์มาส จึงเสนอเรื่องพระสันตะปาปา จอห์นพอลที่ 2 เสด็จเยี่ยมคริสตชนในไทย เมื่อเดือน พ.ค. 2527 โดยได้เข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวัง และสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชไทย ณ พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร

ภาพที่เสนอวันนี้จากหนังสือโดยเสด็จพระราชกุศลออกพระเมรุพระศพ (สมเด็จพระสังฆราช) วันที่ 18 มี.ค. 2537 (หน้า 88) จะเห็นบุคคลสำคัญของไทย ทั้งฝ่ายราชอาณาจักรและศาสนจักร รับเสด็จพระสันตะปาปาจอห์นพอลที่ 2 ผู้นำคริสตจักร จากวาติกัน ซึ่งผู้นำราชอาณาจักร ได้แก่ ชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี ส่วนผู้นำฝ่ายศาสนจักร ได้แก่ สมเด็จพระอริย วงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (วาสน์) ในภาพนี้จะเห็นพระภิกษุหนุ่มรูปหนึ่ง ท่านคือ ป.อ. ปยุตฺโต ขณะนั้นดำรงสมณศักดิ์ชั้นราช ที่พระราชวรมุนี ทำหน้าที่ล่ามฝ่ายไทย ปัจจุบันท่าน คือ สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ที่ทั่วโลกรู้จักในฐานะนักปราชญ์พุทธศาสนา

พระสันตะปาปา จอห์นพอลที่ 2 เสด็จเยี่ยมคริสตชนในไทยโดยเสด็จเยี่ยมสมเด็จพระสังฆราช ที่พระอุโบสถวัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2527

ในการนี้ สมเด็จพระสังฆราชไทย ทรงจัดรับเสด็จตามพิธีทางการทูตด้วยความระมัดระวังและสมพระเกียรติยิ่ง เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดีและได้รับการบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ต่อไป ดังสำเนา พระดำรัสดังนี้

ท่านพระสันตะปาปา ในโอกาสอันเป็นประวัติศาสตร์แห่งการที่พระองค์เสด็จเยือนประเทศนี้ และพระอารามนี้ อาตมภาพ ขอปฏิสันถารพระองค์และคณะด้วยความจริงใจ

แม้ศาสนาต่างๆ ของโลกจะแตกต่างกันในหลักธรรมและการปฏิบัติ แต่ก็มีจุดประสงค์ที่ตรงกันบางประการ เช่น ความสุขและความสงบ อันตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความยุติธรรมและเมตตา คือไมตรีจิตคิดจะให้เป็นสุข กับทั้งกรุณาคือความเอ็นดูหรือสงสาร คิดจะช่วยให้พ้นทุกข์ เพราะฉะนั้นเราจึงร่วมมือและประสานงานกันได้ ในการนำความสุขและความสงบมาสู่มนุษยชาติ ด้วยวิธีการสั่งสอนอบรมและการชักชวนของพวกเรา ให้เว้นความชั่วทั้งปวง ให้บำเพ็ญความดี และชำระจิตใจของตนให้สะอาด

ในนามพุทธศาสนิกชนทั้งปวงในประเทศนี้ อาตมภาพขอขอบพระทัยที่เสด็จมา ณ ที่นี้ และขอถือโอกาสนี้ ตั้งความปรารถนาให้พระองค์พร้อมด้วยคณะและคริสต์ศาสนิกชนทั้งปวงทั่วโลก จงประสบด้วยพลานามัยอันดี มีความสุขความเจริญตลอดกาลนานเทอญ