posttoday

เจ้าหน้าที่ไนจีเรียยึดข้าวปลอม ทำจากพลาสติก

22 ธันวาคม 2559

กรมศุลกากรไนจีเรียบุกยึดข้าวปลอมที่ทำจากพลาสติกจำนวน 2.5 ตัน ที่นำเข้ามาอย่างผิดกฏหมาย และออกคำเตือนไปยังผู้บริโภค

กรมศุลกากรไนจีเรียบุกยึดข้าวปลอมที่ทำจากพลาสติกจำนวน 2.5 ตัน ที่นำเข้ามาอย่างผิดกฏหมาย และออกคำเตือนไปยังผู้บริโภค

เจ้าหน้าที่ศุลกากรของไนจีเรียได้ยึดข้าวปลอมจำนวน 2.5 ตัน ที่ทำมาจากพลาสติก ที่ลักลอบเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฏหมาย และคาดว่ากำลังเตรียมที่จะนำไปขายในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และช่วงปีใหม่นี้ ในขณะที่ราคาสินค้านั้นปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อ

Haruna Mamudu หัวหน้ากรมศุลกากรเมืองเลกอส ระบุว่า ข้าวปลอมเหล่านี้จะเหนียวมากเมื่อนำไปหุง และกลิ่นของมันจะแตกต่างจากข้าวจริงอย่างรู้สึกได้ชัดเจนถึงสารเคมี ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก หากผู้บริโภคทานเข้าไป

ข้าวทั้งหมดที่ถูกยึดได้ มีป้ายกำกับว่า "Best Tomato Rice" เป็นข้าวจำนวนทั้งหมด 102 ถุง ถุงละ 25 กิโลกรัม ถูกตรวจพบที่ร้านค้าท้องถิ่นในเขต Ikeja ของเมืองเลกอส ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้าวปลอมเหล่านี้ถูกขนส่งมาจากที่ใด แต่ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานการพบเมล็ดข้าวพลาสติก ในประเทศจีน เมื่อปีก่อน

ข้าวเป็นอาหารสำคัญ และได้รับความนิยมมากในไนจีเรีย เช่นเดียวกับประเทศในแถบเอเชีย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำการสืบสวนว่ามีข้าวปลอมปริมาณเท่าใดที่ถูกขายออกไปยังผู้บริโภคแล้ว

สำหรับราคาขายข้าวปกติ 1 ถุง ขนาด 50 กิโลกรัมนั้นอยู่ที่ราคา 20,000 ไนร่า หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2,200 บาท ราคานี้สูงเป็นสองเท่า เมื่อเทียบกับเมื่อปีก่อน

อัตราเงินเฟ้อของไนจีเรียเพิ่มเป็น 18.5% เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาค่าอาหาร และสินค้าอุบโภค เพิ่มสูงขึ้น

ขณะนี้ทางกรมศุลกากรได้ส่งข้าวปลอมที่ยึดมาได้ ให้แก่กรมควบคุมอาหาร และยา เพื่อตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป พร้อมออกคำเตือนมายังประชาชนชาวไนจีเรียให้หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารที่ไม่มั่นใจด้านความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ไนจีเรียยึดข้าวปลอม ทำจากพลาสติก