posttoday

จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกรายที่สาม

22 ธันวาคม 2559

จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในเมืองเซียงไฮ้ และเซียเหมิน นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 แล้วในรอบสัปดาห์

จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกในเมืองเซียงไฮ้ และเซียเหมิน นับเป็นผู้ติดเชื้อรายที่ 3 แล้วในรอบสัปดาห์

ทางการจีนยืนยันรายงานการพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก รายที่สอง และสาม ในสัปดาห์นี้ ในขณะที่เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเร่งควบคุมการะบาดของไวรัส

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบนั้นอาศัยอยู่ในเมืองเซียงไฮ้ และเซียเหมิน ในมณฑลฟูเจียน ทางตะวันออกของจีน โดยข้อมูลจากหน่วยงานสาธารณสุขของเซียงไฮ้วินิจฉัยว่าผู้ป่วยในเซียงไฮ้นั้น ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ซึ่งเขาเพิ่งกลับมาจากการเดินทางท่องเที่ยวที่จังหวัดเจียงซู

ส่วนที่เซียเหมินทางการออกคำสั่งให้หยุดการขายสัตว์ปีก ในพื้นที่เขต Siming ตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป หลังพบว่าชายวัย 44 ปีคนหนึ่งติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และขณะนี้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลด้วยอาการคงที่

เมืองเซียงไฮ้เป็นหนึ่งในเมืองใหญ่ของจีน ด้วนจำนวนประชากรมากกว่า 24 ล้านคน ในขณะที่เมืองเซียเหมินมีประชากรประมาณ 3.5 ล้านคน

การประกาศผู้ติดเชื้อ 2 คนล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากทางการฮ่องกงยืนยันว่าพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในผู้สูงอายุคนหนึ่ง เมื่อสัปดาห์นี้

คำประกาศพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกจำนวน 3 รายนี้มีขึ้น หลังทางการเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเพิ่งจะออกคำสั่งฆ่าเป็ด และไก่ไปหลายล้านตัว ในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากพบการระบาดในฟาร์มสัตว์

โรคไข้หวัดนกมีแนวโน้มของการแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาว และฤดูใบไม้ผลิของปี แม้ในช่วงปีหลังๆมานี้จะมีการควบคุมความสะอาดของฟาร์มสัตว์ปีกมากขึ้นก็ตาม นอกจากนั้นทางการยังออกคำแนะนำให้เจ้าของฟาร์มขึงตาข่ายป้องกันไม่ให้สัตว์ปีกในฟาร์ม สัมผัสกับนกป่า เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ

ขณะนี้ในหลายประเทศมีการออกคำสั่งห้ามนำเข้าเนื้อไก่ และเป็ด จากประเทศที่มีการระบาดของโรค ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ด้วย

การระบาดครั้งล่าสุดของโรคไข้หวัดนกในจีน เกิดขึ้นเมื่อปี 2013 ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตรวม 36 คน และสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจไปราว 6.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ด้านรัฐมนตรีกระทรวงการเกษตรของจีนประกาศผ่านเว็บไซต์ว่า พวกเขามีแผนที่จะประชุมร่วมกับญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ในกรุงปักกิ่ง ช่วงปลายสัปดาห์นี้ เพื่อหาวิธีรับมือ และควบคุมการระบาดของโรค