posttoday

สตาร์ทอัพเคนยาจัดรถพยาบาลให้บริการแบบอูเบอร์

18 ธันวาคม 2559

แอพพลิเคชั่นใหม่ที่ให้บริการรถพยาบาลแบบเดียวกับอูเบอร์ เนื่องจากประเทศนี้ขาดแคลนรถพยาบาล และระบบค่อนข้างล่าช้า

แอพพลิเคชั่นใหม่ที่ให้บริการรถพยาบาลแบบเดียวกับอูเบอร์ เนื่องจากประเทศนี้ขาดแคลนรถพยาบาล และระบบค่อนข้างล่าช้า

ในเคนยา การจะขอความช่วยเหลือจากรถพยาบาลสักคันอาจกลายเป็นฝันร้าย เพราะส่วนใหญ่แล้วรถพยาบาลทั้งหมดดำเนินงานโดยบริษัทเอกชน ซึ่งใช้เวลาเฉลี่ยในการเดินทางกว่าจะถึงผู้ป่วย 2 ชั่วโมง

แต่ปัญหาไม่ได้มีแค่นั้น เพราะจำนวนรถพยาบาล และคลีนิคฉุกเฉินที่มีนั่นไม่เพียงพอต่อความต้องการ ในกรุงไนโรบีเมืองหลวงของเคนยามีคลีนิคฉุกเฉินเพียง 20 แห่งเท่านั้น ในขณะที่สัดส่วนของรถพยาบาลมีเพยง 100 คัน ต่อประชากรภายในเมือง 3 ล้านคน ซึ่งสัดส่วนที่เหมาะสมซึ่งถูกกำหนดโดยองค์การอนามัยโลกระบุไว้ว่าอยู่ที่ รถพยาบาล 1 คันต่อประชาชน 50,000 คน

นอกจากนั้นบรรดาผู้ป่วยในเคนยายังต้องเผชิญกับขั้นตอนอันยุ่งยาก เมื่อพวกเขาต้องการใช้บริการรถพยาบาล พวกเขาต้องโทรหาเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้พวกเขาต่อสาย หรือหารถพยาบาลให้ได้ การติดต่อเจ้าหน้าที่่ตำรวจนั้นเป็นเรื่องยากในเคนยา และหากไม่มีอุปกรณ์นำทางแล้วรถพยาบาลที่ถูกส่งมาก็มักหลงทางบ่อยครั้ง

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ เด็กทารกเพศชายวัย 3 เดือนเสียชีวิตขณะรอรถพยาบาลเป็นเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง

การให้บริการรถพยาบาลนั้นดูเหมือนเป็นเรื่องจำเพาะเจาะจงก็จริง แต่ใช่ว่าจะไม่สำคัญ ดังนั้นแอพพลิเคชั่น Flare จึงได้ถือกำเนิดขึ้นมา

Flare ถูกก่อตั้งโดย Caitlin Dolkart และ Maria Rabinovich คู่หู โดยได้ไอเดียมาจากประสบการณ์การทำงานเกี่ยวกับสาธารณสุข และเทคโนโลยี ในพื้นที่ทางตะวันออกของแอฟริกา มานานกว่า 5 ปี โดย Dolkart ตั้งคำถามว่า "เหตุใดชาวเคนยาจึงสามารถเรียกอูเบอร์ให้นำอาหารมาส่งที่หน้าประตูบ้านได้ แต่ไม่สามารถเรียกรถพยาบาลได้?"

สตาร์ทอัพเคนยาจัดรถพยาบาลให้บริการแบบอูเบอร์

ผู้ใช้บริการแอพ Flare สามารถเรียกรถพยาบาลได้จากแอพ หรือสวยด่วน และสามารถติดตามได้ตลอดว่ารถพยาบาลอยู่ที่ไหนแล้วผ่านสมาร์ทโฟน ซึ่งภายในรถพยาบาลเองก็มีกูเกิ้ลแมปนำทางเช่นกัน ซึ่งระบบและกระบวนการทั้งหมดนั้นจะคล้ายกับอูเบอร์ นอกจากนั้นแอพพลิเคชั่นยังให้บริการรถดับเพลิงอีกด้วย

แอพพลิเคชั่นนี้ช่วยให้ทางโรงพยาบาลเองไม่ต้องโทรติดต่อกับบริษัทเอกชนที่ให้บริการรถพยาบาล และสามารถติดตามรถผ่านแอพพลิเคชั่นได้เลย ซึ่งทางผู้ผลิตคาดหวังว่าจะสามารถเปิดให้บริการ Flare กับประชาชนทั่วไปได้ ในอีก 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการดำเนินงานร่วมกับโครงสร้างของสายตรงที่ต่อมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ขณะนี้ทางแอพเองมีรถพยาบาลอยู่ทั้งหมดประมาณ 50 คัน และรถดับเพลิงอีก 10 คัน ในอนาคตมีแผนจะขยายตัวมากกว่านี้ ซึ่งระบบทั้งหมดนั้นได้รับการรับรอง ลและเจ้าหน้าที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดีก่อนที่จะเข้าให้บริการ

ความก้าวหน้าไปอีกขั้นของระบบสาธารณสุขในเคนยานี้ ต้องขอขอบคุณเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ที่อินเดียเองก็มีระบบคล้ายๆกันนี้ซึ่งมีชื่อว่า Amber Health แอพพลิเคชั่นที่ช่วยเรียกหน่วยพยาบาลฉุกเฉิน และอีกหนึ่งธุรกิจที่มีชื่อเสียงด้านการให้บริการฉุกเฉินก็คือ MUrgency ที่เปิดให้บริการแล้วในหลายประเทศ ทั้งสหรัฐ และเอเชีย