posttoday

เผยวิดีโอฉลามผีลึกลับใต้ท้องทะเลเป็นครั้งแรก

18 ธันวาคม 2559

วิดีโอจากสถาบันวิจัยสัตว์น้ำสหรัฐอเมริกา เผยภาพปลากระดูกอ่อนโบราณหายาก ในใต้ทะเลลึกบริเวณฮาวาย

วิดีโอจากสถาบันวิจัยสัตว์น้ำสหรัฐอเมริกา เผยภาพปลากระดูกอ่อนโบราณหายาก ในใต้ทะเลลึกบริเวณฮาวาย

ใต้ท้องทะเลยังคงเต็มไปด้วยเรื่องลึกลับอีกมากมายที่ยังไม่ถูกค้นพบ และเจ้าฉลามผี (Ghost Shark) คือหนึ่งในนั้น สิ่งมีชีวิตตัวนี้อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเลลึก ผิวสีซีด และดวงตาลึกโบ๋วทำให้สิ่งมีชีวิตตัวนี้ดูน่ากลัว และเหมือนกับตายไปแล้ว ที่บนศีรษะของมันเต็มไปด้วยจุดมากมาย ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ามีไว้เพื่อหาอาหาร แต่ที่แปลกประหลาดก็คือ หากเป็นฉลามผีเพศผู้ พวกมันจะมีอวัยวะเพศซึ่งยึดหดได้อยู่บนศีรษะ และนักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่รู้แน่ชัดว่าใช้งานอย่างไร

ฉลามผีคือหนึ่งในปลากระดูกอ่อนโบราณ ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในโลก เป็นที่รู้จักในชื่อ ไคมีราสีน้ำเงินจมูกแหลม หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hydrolagus trolli นอกจากนั้นยังมีชื่อเล่นต่างๆอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น Ratfish, Rabbitfish หรือ Spookfish เป็นต้น

และขณะนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์สามารถจับภาพวิดีโอของสิ่งมีชีวิตที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นฉลามผีได้อีกครั้งด้วยความบังเอิญ โดยสถาบันวิจัยสัตว์น้ำมอนเทอเรย์ เบย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยบันทึกภาพของมันได้ที่ความลึกกว่า 1,640 เมตร แถวๆบริเวณรัฐแคลิฟอร์เนียและฮาวาย ซึ่งห่างไกลจากถิ่นอาศัยปกติของมันถึง 6,000 กิโลเมตร

เผยวิดีโอฉลามผีลึกลับใต้ท้องทะเลเป็นครั้งแรก

ด้านทีมนักวิจัยกล่าวว่า พวกเขาโชคดีอย่างยิ่งที่สามารถจับภาพของมันได้ เนื่องจากปกติแล้ว ฉลามผีนั้นรวดเร็ว และว่องไว จึงไม่สามารถที่จะถ่ายภาพมันได้ง่ายๆ

ไคมีราสีน้ำเงินจมูกแหลม หรือฉลามผีถูกค้นพบครั้งแรกโดยศาสตราจารย์ Dominique Didier Dagit เมื่อปี 2002 ที่ทะเลลึกบริเวณออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยเธอเป็นคนตั้งชื่อให้แก่สิ่งมีชีวิตตัวดังกล่าว โดยได้แรงบันดาลใจจาก Ray Troll ศิลปินชาวอลาสกาที่มักสร้างผลงานภาพวาดของเขาด้วยภาพปลา และสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล

 

ขอบคุณวิดีโอจาก National Geographic