posttoday

สตาร์ทอัพจีนมาแรง เอกชนลุยทุ่มสนับสนุน

18 ธันวาคม 2559

ภาคอสังหาริมทรัพย์และแบงก์พาณิชย์เล็งเพิ่มการสนับสนุนสตาร์ทอัพ หลังรัฐผลักดันการขยายตัว

ภาคอสังหาริมทรัพย์และแบงก์พาณิชย์เล็งเพิ่มการสนับสนุนสตาร์ทอัพ หลังรัฐผลักดันการขยายตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์และนักลงทุนหลายรายเตรียมระดมทุนสร้างโคเวิร์กกิ้งสเปซ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันสำหรับธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่ง เพื่อรองรับการขยายตัวของบริษัทสตาร์ทอัพ หลังรัฐบาลจีนเดินหน้าผลักดันให้ภาคธุรกิจดังกล่าวเป็นกลไกใหม่ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ

บริษัทอสังหาริมทรัพย์จีน โจนส์ แลง ลาซาลล์ ระบุว่า จำนวนสตาร์ทอัพที่ปรับตัวขึ้นส่งผลให้โคเวิร์กกิ้งสเปซในจีนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปีนี้ มาอยู่ที่กว่า 500 แห่งในกรุงปักกิ่งและเมืองเซี่ยงไฮ้ เมื่อเทียบกับปี 2015 ที่มีเพียงไม่กี่แห่ง โดย เหมาตาฉิง ผู้ก่อตั้งบริษัท ยูอาร์เวิร์ก ธุรกิจโคเวิร์กกิ้งสเปซแห่งหนึ่งในจีน คาดการณ์ว่าดีมานด์โคเวิร์กกิ้งสเปซจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จนมีสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของธุรกิจบริการให้เช่าสำนักงาน จากราว 5% ในปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน ธนาคารเอชเอสบีซีประกาศเปิดโครงการปล่อยกู้มูลค่า 290 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1 หมื่นล้านบาท) สำหรับบริษัทสตาร์ทอัพโดยเฉพาะ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียงของมณฑลกวางตุ้ง โดยมองว่าภาคธุรกิจดังกล่าวมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากมีความพร้อมด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม

ภาพ...เอเอฟพี