posttoday

สหรัฐโวยจีนไม่แจงเหตุยึดโดรนในทะเลจีนใต้

18 ธันวาคม 2559

กลาโหมสหรัฐเรียกร้องจีนส่งโดรนลาดตระเวนคืนทันที ด้านจีนเผยกำลังหาทางจัดการอย่างเหมาะสม

กลาโหมสหรัฐเรียกร้องจีนส่งโดรนลาดตระเวนคืนทันที ด้านจีนเผยกำลังหาทางจัดการอย่างเหมาะสม 

กระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า จีนและสหรัฐกำลังหาทางคลี่คลายเหตุกองทัพเรือจีนยึดยานใต้ทะเลแบบไร้คนขับ (ยูยูวี) ระหว่างกำลังลาดตระเวนตามปกติในทะเลจีนใต้ โดยไม่ได้ระบุเหตุผลแน่ชัด หลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐเรียกร้องให้ทางการจีนส่งคืนยูยูวีในทันที

แถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานทางทหารของ 2 ประเทศอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกอย่างเหมาะสม แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุของการเข้ายึดโดรนและรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม ขณะที่กระทรวงกลาโหมจีนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว 

ก่อนหน้านี้ เจฟฟ์ เดวิส โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ระบุว่า กองทัพเรือจีนยึดโดรนของสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ขณะที่กำลังแล่นอยู่ห่างจากอ่าวซูบิก ใกล้กับชายฝั่งของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ราว 92 กิโลเมตร ซึ่งเป็นพื้นที่นอกเขตการควบคุมของจีน โดยเดวิสเรียกร้องให้จีนส่งโดรนดังกล่าวคืนมาในทันที และเสริมว่านับเป็นครั้งแรกที่จีนยึดยุทโธปกรณ์ทางทะเลของสหรัฐ พร้อมคาดหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ ปีเตอร์ คุก โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอีกราย เปิดเผยว่า ต้องการให้จีนเคารพกฎหมายสากลว่าด้วยการลาดตระเวนทางทะเล พร้อมเสริมว่าโดรนที่จีนยึดไปเป็นเพียงตัวนำทิศทางในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับมหาสมุทรเท่านั้น และมีการใช้งานทั่วโลก

ทั้งนี้ เหตุดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มความตึงเครียดมากยิ่งขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน โดยไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานอ้างนักวิเคราะห์หลายรายว่า การยึดโดรนของสหรัฐเป็นการเปิดฉากเผชิญหน้ากับ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างชัดเจน และน่าจะผ่านการไตร่ตรองมาแล้วจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน หลังทรัมป์เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐไม่ได้ยึดติดกับนโยบายจีนเดียว ที่ถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน รวมถึงยังมีนโยบายจะตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีนถึง 45%

ด้านประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ เตือนให้ทรัมป์พิจารณาผลสืบเนื่องต่างๆ อย่างรอบคอบ หากต้องการเปลี่ยนแปลงนโยบายจีนเดียว ซึ่งจะมีผลอย่างมหาศาลต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ เนื่องจากจีนให้ความสำคัญกับแนวคิดความเป็นจีนเดียวอย่างมาก และถือว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด

ภาพ...เอเอฟพี