posttoday

หญิงดูไบให้กำเนิดลูกชายจากรังไข่ที่แช่แข็งไว้เมื่อยังเด็ก

15 ธันวาคม 2559

โมซาป่วยเป็นธาลัสซีเมียตั้งแต่เกิด กระบวนการรักษาส่งผลให้เธอหมดประจำเดือน แพทย์ช่วยให้เธอมีลูกได้ ด้วยเนื้อเยื่อจากรังไข่ที่ถูกตัดออกไปเมื่อตอนอายุ 9 ขวบ

โมซาป่วยเป็นธาลัสซีเมียตั้งแต่เกิด กระบวนการรักษาส่งผลให้เธอหมดประจำเดือน แพทย์ช่วยให้เธอมีลูกได้ ด้วยเนื้อเยื่อจากรังไข่ที่ถูกตัดออกไปเมื่อตอนอายุ 9 ขวบ

โมซา อัล มัตรูชี หญิงสาววัย 24 ปี เพิ่งจะให้กำเนิดลูกน้อยไม่นานมานี้ จากรังไข่ของเธอเองที่แช่แข็งเก็บเอาไว้เมื่อยังเด็ก โดยลูกชายของเธอนั้นมีสุขภาพแข็งแรงดี

หญิงคนดังกล่าวอาศัยอยู่ในนครดูไบ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โมซาจำเป็นต้องตัดรังไข่ข้างขวาของเธอออกเก็บเอาไว้ ตั้งแต่อายุ 9 ขวบ เนื่องจากเธอป่วยเป็นธาลัสซีเมียตั้งแต่เกิด และกระบวนการรักษานั้น ยาเคมีบำบัดได้ทำลายเนื้อเยื่อรังไข่ข้างที่เหลือของเธอ และทำให้เธอหมดประจำเดือน

สำหรับเนื้อเยื่อรังไข่ข้างขวาของเธอที่ถูกตัดออกไปตั้งแต่อายุ 9 ขวบนั้น ถูกแช่แข็งเก็บไว้ที่แผนกเจริญพันธุ์ ของมหาวิทยาลัย ในเมืองลีดส์ ที่สหราชอาณาจักรมาโดยตลอด หลังกระบวนการปลูกถ่ายไขกระดูกที่ช่วยรักษาโรคของโมซา เมื่อโมซา และอาเหม็ดสามี ต้องการที่จะมีลูก แพทย์ชาวสวีเดนได้นำเนื้อเยื่อของรังไข่ข้างขวาที่ถูกตัดออกไป มาปลูกถ่ายยังรังไข่ข้าซ้ายของเธอที่ถูกทำลายไปอีกครั้ง

หลังกระบวนการแพทย์พบว่าประจำเดือน และฮอร์โมนของโมซากลับมาอีกครั้ง ดังนั้นแพทย์จึงช่วยโมซาให้สมหวังด้วยการทำเด็กหลอดแก้ว เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

"สิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกับปาฏิหารย์ เราเฝ้ารอวันนี้มานานหลายปี" โมซากล่าวกับสำนักข่าว BBC

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์นี้ส่งผลให้ลูกชายของโมซา เป็นทารกที่ถือกำเนิดจากเนื้อเยื่อรังไข่ที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกขณะนี้

ด้านแพทย์คาดหวังว่ากระบวนการนี้จะช่วยให้ความหวังแก่ บรรดาผู้หญิงจำนวนมากที่ได้รับผลกระทบจากยาเคมีบำบัดโรคมะเร็ง จนไม่สามารถมีลูก ให้พวกเธออาจมีลูกได้อีกครั้ง

เทคโนโลยีการแช่แข็งรังไข่นี้ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นกับโมซาเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมามีผู้หญิงราว 60 คน ที่เข้ารับกระบวนการนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา หญิงสาวคนหนึ่งที่แช่แข็งรังไข่เมื่อตอนอายุ 13 ปี ก็เพิ่งจะให้กำเนิดลูกเช่นกัน แต่สำหรับกรณีของโมซานั้น น่าทึ่งตรงที่รังไข่ของเธอในขณะที่ถูกตัดออกมาแช่แข็งนั้น ยังไม่ได้เข้าสู่ช่วงวัยแรกรุ่น

ในปีนี้เอง เมื่อเดือนกรกฏาคม หญิงสาววัย 33 ปี จากเอดินเบิร์ก กลายเป็นผู้หญิงอังกฤษคนแรกที่ให้กำเนิดลูกจากรังไข่แช่แข็ง ซึ่งเก็บไว้เมื่อเธออายุช่วงยี่สิบต้นๆ หลังพบว่าเธอป่วยเป็นมะเร็งไต