posttoday

อีลอน มัสก์ และผู้บริหารอูเบอร์ เข้าร่วมทีมที่ปรึกษาทรัมป์

15 ธันวาคม 2559

ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นัดประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยชั้นนำสหรัฐ เพื่อหารือเพิ่มการจ้างงาน และขยายการผลิต

ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นัดประชุมกับผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเทคโนโลยชั้นนำสหรัฐ เพื่อหารือเพิ่มการจ้างงาน และขยายการผลิต

อีลอน มัสก์ประธานผู้บริหารระดับสูงของเทสลา และทราวิส คาลานิค ประธานอูเบอร์จะเข้าร่วมเป็นที่ปรึกษา ให้แก่ว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อใช้ความเชี่ยวชาญของพวกเขาสำหรับนโยบายเชิงกลยุทธ์ ประกาศจากทีมงานของทรัมป์

คำประกาศใหม่นี้มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังการประชุมระหว่างทรัมป์ และผู้บริหารเทคโนโลยีระดับสูง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ภายในอาคารทรัมป์ ซึ่งนอกจากมัสก์จะเข้าร่วมประชุมแล้ว ยังมีประธานผู้บริหารจากแอบเปิล, เฟซบุ๊ก, กูเกิ้ล และอื่นๆอีกมากมาย แต่คาลานิคไม่สามารถเดินทางมาร่วมประชุมได้ เนื่องจากกำลังอยู่ระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ

การพบปะกันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ทรัมป์เข้าประชุมกับผู้นำหลักของธุรกิจเทคโนโลยีสหรัฐ ทั้งนี้มัสก์ยังคงได้รับความสนใจจากทรัมป์ แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะเคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์ในช่วงหาเสียงว่า ทรัมป์ไม่ใช่คนที่เหมาะสมก็ตาม

อีลอน มัสก์ และผู้บริหารอูเบอร์ เข้าร่วมทีมที่ปรึกษาทรัมป์

ด้านคาลานิคเองก็วิจารณ์ทรัมป์เช่นกัน โดยเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ตัวเขาเคยพูดในทำนองติดตลกว่า หากทรัมป์ชนะ ตัวเขาจะย้ายไปอยู่ที่ประเทศจีน

บรรดาผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำที่เข้าร่วมประชุมกับทรัมป์เมื่อวันพุธ ส่วนใหญ่ป็นผู้สนับสนุนฮิลารี คลินตันทั้งสิ้น ก่อนหน้านี้พวกเขาเคยรวมตัวกันลงชื่อเขียนจดหมายเตือนถึงทรัมป์มาแล้ว เนื่องจากนโยบายขับไล่ผู้อพยพอาจส่งผลต่อแรงงานในธุรกิจของพวกเขา

ทั้งนี้การประชุมที่เกิดขึ้นมีเนื้อหาสำคัญเกี่ยวกับ การขยายการผลิต และเพิ่มการจ้างงานในสหรัฐมากขึ้น รวมไปถึงนโยบายผู้อพยพอีกด้วย ซึ่งผลที่ออกมานั้นเป็นไปในทิศทางบวก

ก่อนหน้าการประชุมทรัมป์ได้ประกาศทีมงานเพิ่มเติมในจำนวนรายชื่อใหม่นี้มีทั้ง Jamie Dimon ประธานผู้บริหาร JP Morgan, Bob Iger ประธานกรรมการบริหารของวอลต์ดิสนีย์ และ Ginny Rometty ประธานบริหาร IBM