posttoday

หญิงชาวโคลอมเบียตกเป็นเหยื่อศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน จากค่านิยมผู้หญิงสวย

13 ธันวาคม 2559

ผู้หญิงสวยจะมีโอกาสในชีวิตที่ดีกว่า ค่านิยมนี้กำลังทำให้ผู้หญิงหลายคนเสี่ยงกับการศัลยกรรมอันตราย

ผู้หญิงสวยจะมีโอกาสในชีวิตที่ดีกว่า ค่านิยมนี้กำลังทำให้ผู้หญิงหลายคนเสี่ยงกับการศัลยกรรมอันตราย

ในโคลอมเบีย แต่ละปีมีจำนวนหญิงสาวที่เข้ารับการศัลยกรรมพลาสติกเพื่อความงามมากกว่า 350,000 ราย หรือคิดเป็น 978 ต่อวันเลยทีเดียว

ธุรกิจการศัลยกรรมพลาสติกเพื่อความงาม เป็นธุรกิจทางการแพทย์ที่ทำกำไรได้มากที่สุดในโคลอมเบีย จำนวนลูกค้าที่ต้องการเข้ารับศัลยกรรมเป็นผลมาจากค่านิยมเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงในประเทศนี้ อาชีพและการทำงานถูกจำกัดโอกาส หากคุณผู้อ่านเกิดเป็นผู้หญิงโคลอมเบีย และจะยิ่งน้อยลงกว่าเดิม หากคุณผู้อ่านไม่ได้เป็นผู้หญิงสวย

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมการศัลยกรรมเพื่อความงามจึงเป็นที่นิยม ในช่วงสิบปีมานี้ธุรกิจการศัลยกรรมเฟื่องฟูมากขึ้น พร้อมๆกับพาดหัวข่าวถึงอันตรายที่เกิดขึ้นตามมาจากการแพทย์ที่ไม่ปลอดภัย นอกจากนั้นรัฐบาลเองก็เพิกเฉยต่อปัญหาดังกล่าว และดูเหมือนว่าเหยื่อจากการศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตราฐานเองก็หวาดกลัวสังคมเกินกว่าจะออกมาพูด

หญิงชาวโคลอมเบียตกเป็นเหยื่อศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน จากค่านิยมผู้หญิงสวย

ในปี 2557 Luisa Toscano สาวข้ามเพศวัย 20 ปี เสียชีวิตจากการผ่าตัดแปลงเพศ ในคลีนิกผิดกฏหมาย ต่อมาในปี 2558 Angie Mendoza นางแบบสาวเสียชีวิตจากการศัลยกรรมเสริมบั้นท้าย ที่ศูนย์ความงามแห่งหนึ่งใน Barranquilla เหล่านี้เป็นเพียงแค่สว่นหนึ่งเท่านั้น

รายงานจากคลีนิกของมหาวิทยาลัย Bolivarian เมื่อปีที่แล้ว ทุกๆเดือนพวกเขาจะได้รับคนไข้หญิง 3 - 5 คน ที่ต้องเข้ารับการรักษาจากผลกระทบข้างเคียงที่เกิดขึ้น เพราะพวกเธอเข้ารับการศัลยกรรมตามคลีนิกผิดกฏหมาย

แม้จะมีรายงานบ่อยครั้งว่าการศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้คุกคามสุขภาพประชาชน แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐเองไม่ได้สนใจกรณีที่เกิดขึ้นมากนัก และกระบวนการดำเนินงานก็เป็นไปอย่างล่าช้า ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้เพิ่งมีการเสนอกฏหมายควบคุมธุรกิจการศัลยกรรมความงาม ซึ่งร่างกฏหมายดังกล่าวจะถูกนำไปถกเถียงผ่านรัฐสภา และหากผ่าน บรรดาธุรกิจศัลยกรรมขนาดเล็กทั้งหลายอาจเผชิญกับผลกระทบ

อีกหนึ่งปัญหาของโคลอมเบียนอกจากธุรกิจการศัลยกรรมที่ไม่ปลอดภัยแล้ว สังคมโคลอมเบียเองมีทัศนคติที่ไม่ดีเกี่ยวกับผู้หญิงที่ผ่านการศัลยกรรมพลาสติก หากคุณผู้อ่านผ่านการศัลยกรรมมาและผลออกมาดีนับว่าโชคดีไป แต่หากผลการศัลยกรรมส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทำให้เสียโฉมขึ้นมา พวกเขาจะถูกสังคมมองว่าเป็นผลมาจากความฟุ้งเฟ้อของพวกเธอเอง และเธอจำต้องรับผลของสิ่งที่เกิดขึ้น ในเมื่อเธอต้องการมันแต่แรกเอง สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้บรรดาผู้โชคร้ายที่ตกเป็นเหยื่อของการศัลยกรรมรู้สึกหวาดกลัวที่จะออกมาเล่าเรื่องราว หรือแสดงตนต่อสาธารณชน

ฉะนั้นแล้วหากคุณผู้อ่านเป็นหญิงสาวชาวโคลอมเบีย นั่นเท่ากับคุณจะถูกทำร้ายจากสังคมสองครั้งด้วยกันคือหนึ่ง เมื่อผู้คนบอกว่าคุณไม่สวย และจงหาวิธีแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้นซะ และสองเมื่อคุณรับการศัลยกรรมและผลออกมาไม่ดี คุณไม่กล้าที่จะออกมาพูดเพราะกลัวถูกประณามจากสังคม

หญิงชาวโคลอมเบียตกเป็นเหยื่อศัลยกรรมที่ไม่ได้มาตรฐาน จากค่านิยมผู้หญิงสวย

Lorena Beltran นักข่าวสาวตัดสินใจเผยแพร่เรื่องราวการศัลยกรรมที่ผิดพลาดให้ทุกคนรับรู้ หลังเธอเข้ารับการเสริมหน้าอกเมื่อปีที่แล้ว และมีเนื้อตาย และรอยแผลเป็นที่รักษาไม่หาย เธอตัดสินใจฟ้อง Francisco Sales Puccini แพทย์ผู้ทำศัลยกรรม

ณ จุดนี้สิ่งที่ผู้ตกเป็นเหยื่ออย่าง Beltran สามารถทำได้เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม นั่นคือการเคลื่อนไหวเช่นเดียวกับเธอ นี่คือหนทางเดียวที่จะจัดการกับบรรดาแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาต และธุรกิจศัลยกรรมพลาสติกที่ไม่มีมาตรฐาน

สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่ถูกต้องอย่างแท้จริง ผู้หญิงไม่ควรต้องถูกตัดสินจากการตัดสินใจของพวกเขา พวกเขาควรมีอิสระและเสรีภาพในการเลือกที่จะมีร่างกายแบบไหนได้เอง แน่นอนว่าตัวผู้หญิงควรมีความภูมิใจในตนเอง โดยไม่ต้องพึ่งการศัลยกรรม แต่ในสังคมที่เลือกปฏิบัติและให้ความสำคัญกับความงาม และวัตถุทางเพศแล้ว ผู้ชายเองก็มีส่วนที่จะต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติเช่นกัน เพราะในโคลอมเบียแล้วสำหรับผู้หญิงบางคน สิ่งที่แย่กว่าการเป็นเพียงวัตถุทางเพศก็คือ การที่พวกเธอไม่แม้แต่จะได้เป็น...