posttoday

สวีเดนรีไซเคิลขยะจนหมด ต้องนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน

13 ธันวาคม 2559

สวีเดนประสบความสำเร็จในการรีไซเคิลขยะ เมื่อปีที่แล้วมีขยะให้ฝังกลบเพียงไม่ถึง 1% เท่านั้น และกำลังพัฒนาให้พลังงานสะอาดกลายเป็นพลังงานหลัก

สวีเดนประสบความสำเร็จในการรีไซเคิลขยะ เมื่อปีที่แล้วมีขยะให้ฝังกลบเพียงไม่ถึง 1% เท่านั้น และกำลังพัฒนาให้พลังงานสะอาดกลายเป็นพลังงานหลัก

ขณะนี้สวีเดนกำลังประสบปัญหาขยะ แต่ไม่ใช่ในแบบที่หลายประเทศเผชิญเพราะพวกเขาขาดแคลนขยะ!

ประเทศแถบสแกนดิเนเวียนี้จำต้องนำเข้าขยะจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้โรงงานรีไซเคิล และโรงผลิตไฟฟ้ายังคงสามารถมีขยะให้ทำงานต่อไปได้ เพราะพลังงานไฟฟ้ากว่าครึ่งหนึ่งที่ใช้กันในประเทศล้วนมาจากขยะทั้งสิ้น นอกจากนั้นแล้วขยะยังถูกนำไปใช้ในการผลิตความร้อนให้แก่บ้านเรือนหลายหลัง

สวีเดนกลายเป็นประเทศต้นแบบของการพัฒนาสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการใช้พลังงานสะอาดแบบยั่งยืนอย่างแท้จริง ในปี 2534 สวีเดนเป็นประเทศแรกที่เริ่มมีการเก็บภาษีการใช้พลังงานจากถ่านหิน ระบบการรีไซเคิลขยะของประเทศนี้มีประสิทธิภาพมาก จากรายงานเมื่อปีที่แล้วทั้งประเทศมีขยะจากตามบ้านเรือนเหลือให้ฝังกลบเพียงไม่ถึง 1% เท่านั้น

"ปัจจุบันคนสวีเดนล้วนตระหนักถึงผลกระทบของสิ่งแวดล้อม พวกเราทำงานร่วมกับชุมชนมายาวนานเพื่อสร้างความตระหนักนี้ คนสวีเดนจะคิดก่อนเสมอว่าสิ่งที่กำลังจะทิ้งออกไปนอกบ้านนั้นสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หรือไม่" Anna-Carin Gripwall ผู้อำนวยการสื่อสารจากบริษัท Avfall Sverige บริษัทผู้ดำเนินการรีไซเคิลขยะในสวีเดนกล่าว

และล่าสุดกระบวนการรีไซเคิลของสวีเดนพัฒนาไปอีกขั้น สวีเดนมองการณ์ไกลอย่างยั่งยืน และเตรียมที่จะเป็นประเทศแรกในโลกที่จะไม่ใช้พลังงานจากถ่านหิน และน้ำมันเลย

ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สเตฟาน เลิฟเวน นายกรัฐมนตรีประกาศเตรียมทุ่งงบประมาณเพื่อให้สวีเดนปลดแอกจากการใช้พลังงานเหล่านี้ รัฐบาลสวีเดนกำลังเตรียมวางโครงสร้างพื้นฐานใหม่ทั้งหมด เพื่อทำให้พลังงานสะอาดอย่างเซลล์แสงอาทิตย์, พลังงานลม และอื่นๆอีกมากกลายเป็นแหล่งพลังงานหลักที่ใช้กันทั่วในประเทศ พร้อมออกแบบบ้านรุ่นใหม่ของชาวสวีเดนให้ประหยัดพลังงานมากยิ่งขึ้น