posttoday

อาเบะเตรียมเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่ไปเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์

06 ธันวาคม 2559

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนเดินทางเยือนอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ในฮาวาย สิ้นเดือนนี้ สถานที่จุดชนวนให้สหรัฐเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศแผนเดินทางเยือนอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ในฮาวาย สิ้นเดือนนี้ สถานที่จุดชนวนให้สหรัฐเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ประกาศแผนการเยือนอ่าวเพิร์ล ฮาเบอร์ในฮาวายช่วงปลายเดือนนี้ สถานที่ที่กองทัพญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพสหรัฐ ส่งผลให้สหรัฐตัดสินใจเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้อาเบะจะเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในประวัติศาสตร์ที่เดินทางไปเยือนยังสถานที่นี้

คำประกาศมีขึ้นสองวันก่อนหน้าที่จะถึงวันครบรอบ 75 ปี ของการโจมตี ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้ สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงหลังสหรัฐตัดสินใจทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ใส่ญี่ปุ่น เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 1945 เวลาล่วงเลยผ่านมาเจ็ดสิบปี ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ด้านหลายฝ่ายมองว่าการเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์ครั้งนี้ อาเบะต้องการสร้างความสัมพันธ์ครั้งใหม่กับโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งในเดือนมกราคมนี้ ทั้งนี้อาเบะจะเป็นผู้นำประเทศคนแรกที่เข้าพบกับทรัมป์แบบพบปะตัวต่อตัวด้วย

สำหรับกำหนดการเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์ และพบปะกับประธานาธิบดีโอบามา ของผู้นำญี่ปุ่นจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 - 27 ธันวาคมนี้

การเดินทางเยือนอนุสรณ์สงครามครั้งนี้เป็นกระจกสะท้อนเช่นกัน เพราะก่อนหน้าโอบามาเองก็เพิ่งจะเดินทางเยือนยังอนุสรณ์สถานในฮิโรชิมา ซึ่งตัวเขาเองก็เป็นผู้นำสหรัฐคนแรกที่เดินทางมาเยือนสถานที่ถูกทิ้งระเบิดเช่นกัน

อาเบะเตรียมเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่ไปเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์

ทั้งนี้หมายกำหนดการของอาเบะน่าจะคล้ายกับโอบามา คือมีการวางดอกไม้เคารพและระลึกถึงผู้เสียชีวิต รวมถึงการกล่าวสุนทรพจน์สร้างความตระหนักถึงผลกระทบอันร้ายแรงจากสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งโอบามาไม่ได้กล่าวขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ดังนั้นสำหรับอาเบะเอง เชื่อว่าตัวผู้นำญี่ปุ่นก็จะไม่กล่าวขอโทษต่อสิ่งที่ทำกับสหรัฐเช่นเดียวกับโอบามา

ด้านความคิดเห็นในโลกออนไลน์ต่อการประกาศเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์ของอาเบะเป็นไปในทิศทางบวก หนึ่งในความคิดเห็นจากทวิตเตอร์ยูชเซอร์ @chikazoemakoto กล่าวว่า "ประธานาธิบดีโอบามาเดินทางมาเยือนยังฮิโรชิมา ดังนั้นนายกรัฐมนตรีอาเบะควรไปเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์บ้าง สิ่งนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง"

อาเบะเตรียมเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่ไปเยือนเพิร์ล ฮาเบอร์ กองทัพญี่ปุ่นโจมตีฐานทัพสหรัฐ เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ปี 1941