posttoday

จัด7กองร้อยบุกจับธัมมชโย ‘ศรีวราห์’ไม่มั่นใจอยู่ในวัด

03 ธันวาคม 2559

รอง ผบ.ตร.เตรียมกำลัง 7 กองร้อยสนับสนุนดีเอสไอเข้าจับกุมธัมมชโย ด้านเจ้าคณะปทุมธานี โผล่ร่วมงานวัดพระธรรมกาย

โพสต์ทูเดย์ -  รอง ผบ.ตร.เตรียมกำลัง 7 กองร้อยสนับสนุนดีเอสไอเข้าจับกุมธัมมชโย ด้านเจ้าคณะปทุมธานี โผล่ร่วมงานวัดพระธรรมกาย

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ผลจากการหารือจากที่ประชุม ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. มีมติให้ พศ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานทางปกครองคณะสงฆ์ เข้าเจรจาเพื่อให้พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เข้ามอบตัว โดยให้เวลาไม่เกินวันที่ 10 ธ.ค.

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ดีเอสไอได้ประสานขอกำลังสนับสนุนจากตำรวจ 6-7 กองร้อย รวมถึงทีมแพทย์ พยาบาล ตำรวจสื่อสาร หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด สุนัขตำรวจ และเฮลิคอปเตอร์ โดยให้เตรียมพร้อมปฏิบัติการ 24 ชั่วโมง ส่วนแผนจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับดีเอสไอ

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า หากวันที่ 2 ธ.ค. พระธัมมชโยไม่มามอบตัว พนักงานสอบสวนต้องร้องทุกข์กับรักษาการเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ในข้อหาให้ที่พักพิงผู้ต้องหาที่มีหมายจับ

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัดพระธรรมกายหรือไม่นั้น ทุกคนที่ออกมาให้ข่าวต้องรับผิดชอบ อย่างกรณีที่โฆษกศิษยานุศิษย์ ระบุว่าพระธัมมชโยยังอยู่ภายในวัด ถ้าสืบทราบว่าไม่อยู่ ก็ต้องถูกดำเนินคดีฐานนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ

“ไม่เกินสามเดือนจะดำเนินการกับพระธัมมชโยได้ ถ้าไม่อยู่ก็กลายเป็นผู้ต้องหาหลบหนี ตำรวจก็จะได้สรุปสำนวนส่งอัยการต่อไป แต่ปัญหาขณะนี้ไม่มีใครยืนยันว่าพระธัมมชโยอยู่ในวัดหรือไม่” รอง ผบ.ตร. กล่าว

วันเดียวกัน ในช่วงเย็น ที่วัดพระธรรมกายได้จัดพิธีสวดพระพุทธมนต์ บำเพ็ญจิตภาวนา และถวายมหาสังฆทานแด่คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี 999 รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พระเทพรัตนสุธี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองสาม เข้าร่วมในพิธี