posttoday

รัฐบาลญี่ปุ่นปูทางจักรพรรดิสละราชย์

01 ธันวาคม 2559

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องให้จักรพรรดิทรงสละราชสมบัติได้ หลังกฎหมายไม่ระบุประเด็นดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นพ้องให้จักรพรรดิทรงสละราชสมบัติได้ หลังกฎหมายไม่ระบุประเด็นดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญ 9 คน จาก 16 คน ซึ่งให้คำแนะนำกับคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลญี่ปุ่น เห็นด้วยกับการให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะทรงสละราชสมบัติได้ โดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน มีความเห็นว่า ควรมีการออกกฎหมายในรูปแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อเปิดทางให้ทรงสละราชสมบัติได้หากมีพระราชประสงค์ หลังกฎหมายว่าด้วยการสืบพระราชสันตติวงศ์ไม่มีการระบุเกี่ยวกับการสละราชสมบัติ

อย่างไรก็ตาม ฮิเดซุกุ ยางิ ผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐธรรมนูญจากมหาวิทยาลัยเรย์ตากุ และผู้เชี่ยวชาญอีก 6 คนมีความเห็นว่า รัฐสภาไม่อาจออกกฎหมายเพื่อตั้งระบบสำหรับการสละราชสมบัติได้ตามพระราชประสงค์ เนื่องจากขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งจำกัดอำนาจไม่ให้สมเด็จพระจักรพรรดิยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญอีก 4 คน แม้จะเห็นด้วยกับการสละราชสมบัติ แต่ไม่เห็นด้วยกับการออกกฎหมายที่ใช้เพียงครั้งเดียว โดย มาซายุซุ โฮซากะ นักเขียน กล่าวว่า กฎหมายเพื่อการสละราชสมบัติไม่ควรได้รับการอนุมัติหากไม่มีการเปลี่ยนแปลงกฎมนเทียรบาล

ทั้งนี้ คณะที่ปรึกษาจะรวบรวมความเห็นต่างๆ จากผู้เชี่ยวชาญ ก่อนให้นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น นำเสนอเป็นกฎหมาย ซึ่งวางแผนจะเสนอต่อรัฐสภาเดือน ม.ค. 2017

ภาพ เอเอฟพี