posttoday

ทนายความชี้ปธน.เกาหลีใต้งานยุ่ง ไม่สามารถพบอัยการได้

29 พฤศจิกายน 2559

ทนายความของประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮรายงาน ผู้นำหญิงไม่สามารถเข้าตอบคำถามกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นต่ออัยการได้ เพราะภาระหน้าที่ในการบริหารประเทศ

ทนายความของประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮรายงาน ผู้นำหญิงไม่สามารถเข้าตอบคำถามกรณีอื้อฉาวที่เกิดขึ้นต่ออัยการได้ เพราะภาระหน้าที่ในการบริหารประเทศ

ประธานาธิบดีปาร์ค กึนเฮ แห่งเกาหลีใต้ออกมาปฏิเสธการเข้าพบเพื่อตอบคำถามกับอัยการอีกครั้ง จากกรณีอื้อฉาวที่ปล่อยให้คนสนิทเข้าแทรกแซงทางการเมือง จนสร้างความไม่พอใจทั่วประเทศ และขณะนี้ชาวเกาหลีใต้พากันออกมาชุมนุมขับไล่ให้เธอลงจากตำแหน่ง

ในข้อความจากประธานาธิบดีที่ถูกส่งไปยังสำนักงานของอัยการ Yoo Yeong-ha ทนายความของประธานาธิบดีกล่าวว่าปาร์ค กึนเฮนั้นงานยุ่งมาก

"ประธานาธิบดีปาร์คมีภาระหน้าที่อันหนักหน่วงในการบริหารประเทศ และในวันพรุ่งนี้ยังต้องแต่งตั้งอัยการพิเศษอีก ดังนั้นการจัดตารางเข้าตอบคำถามกรณีที่เกิดขึ้นกับอัยการเป็นเรื่องยากมาก จึงขออภัยมา ณ ที่นี้" บางส่วนจากข้อความที่ประธานาธิบดีปาร์คส่งให้แก่อัยการ

ทางอัยการต้องการพบกับประธานาธิบดีหญิง ในฐานะที่ประธานาธิบดีเป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต หลังทางเจ้าหน้าที่ตรวจพบเอกสารลับระหว่างเธอ และชอย ซุนชิล คนสนิท

เป็นเวลากว่า 5 สัปดาห์แล้วที่ประชาชนชาวเกาหลีใต้พากันออกมาชุมนุมตามท้องถนน เรียกร้องให้ปาร์ค กึนเฮลงจากตำแหน่ง ทางแกนนำอ้างว่าการชุมนุมล่าสุดที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากถึง 1.5 ล้านคน ท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น และมีหิมะตกในขณะที่ตัวเลขจากเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่าจำนวนผู้ชุมนุมมีประมาณ 270,000 คน ทั้งนี้การชุมนุมดังกล่าวเป็นการชุมนุมทางการเมืองที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 1987 เป็นต้นมา

ทนายความชี้ปธน.เกาหลีใต้งานยุ่ง ไม่สามารถพบอัยการได้

และเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Cha Eun-taek ผู้กำกับเอมวีชื่อดังอย่างเพลงกังนัมสไตล์ ถูกตั้งข้อหาฐานมีส่วนพัวพันกับการทุจริตเช่นกัน โดยใช้ความสนิทสนมส่วนตัวที่ตนมี กับคนสนิทของประธานาธิบดีเพื่อให้ได้งานโปรเจคใหญ่

Cha Eun-taek นับเป็นบุคคลสาธารณะล่าสุดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีอื้อฉาวของประธานาธิบดี โดยก่อนหน้านี้ทางอัยการเองได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นสไนักงานใหญ่ของบริษัทซัมซุง และฮุนไดมาแล้ว