posttoday

ปฏิกิริยาผู้นำโลกต่อการเสียชีวิตของ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา

27 พฤศจิกายน 2559

บรรดาผู้นำจากหลายปีะเทศทั่วโลกร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาผู้ยิ่งใหญ่

บรรดาผู้นำจากหลายปีะเทศทั่วโลกร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสียชีวิตของ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบาผู้ยิ่งใหญ่

ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา เสียชีวิตลงด้วยวัย 90 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังนำพาประเทศเข้าสู่ระบอบคอมมิวนิสต์ และปกครองประเทศมานานกว่า 50 ปี การเสียชีวิตของอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่กลายเป็นข่าวดัง และสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก ด้านบรรดาผู้นำจากหลายประเทศออกมาแสดงความอาลัยต่อคาสโตร ในฐานะพันธมิตร และสัญลักษณ์แห่งยุคสงครามเย็น

บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ประวัติศาสตร์จะบันทึก และตัดสินสิ่งที่คาสโตรสร้างเอาไว้อย่างมหาศาล ให้แก่ประชาชน และผู้คนทั่วโลก ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐกล่าวหลังข่าวการเสียชีวิตของอดีตผู้ปฏิวัติคิวบา

และในฐานะของการเป็นประธานาธิบดี โอบามากล่าวว่ารัฐบาลของเขาทำงานอย่างหนักในการทิ้งประวัติศาสตร์ไว้เบื้องหลัง และสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคิวบา ประเทศที่ถึงแม้จะมีความแตกต่างจากสหรัฐ แต่คือพันธมิตร และเพื่อนบ้าน ทั้งนี้โอบามาเพิ่งจะเดินทางไปเยือนคิวบาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

ทรัมป์ทวิตข้อความเพียงง่ายๆ หลังข่าวการเสียชีวิตว่า "ฟิเดล คาสโตรตายแล้ว!"

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทรัมป์เคยกล่าวว่าตัวเขาไม่เห็นด้วยกับโอบามาในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ของสหรัฐ กับคิวบา เว้นแต่ว่าระบอบการปกครองของคิวบาจะตรงกับความต้องการของสหรัฐ ซึ่งในความหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการมีเสรีภาพในการนับถือศาสนา การเมือง ตลอดจนปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองของคิวบา

วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ฟิเดล คาสโตร คือรัฐบรุษที่เป็นสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวในสารแสดงความไว้อาลัยที่ส่งให้แก่ ราอูล คาสโตร ประธานาธิบดีคิวบา ผู้เป็นน้องชายของฟิเดล

ฟิเดล คาสโตรคือเพื่อนที่จริงใจ และเชื่อถือได้มาตลอดของรัสเซีย ปูตินกล่าว

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ประมุขแห่งคริสตจักร โรมัน คาธอลิก โทรเลขถึงคิวบาว่า พระองค์จะทรงสวดภาวนาให้ดวงวิญญาณของคาสโตรไปสู่ความสงบ

บัน คีมุน เลขาธิการสหประชาชาติ

ภายใต้การปกครองของอดีตผู้นำรายนี้ คิวบาก้าวหน้าไปมากในด้านการศึกษา, ความรู้ และการแพทย์ เลขาธิการแห่งสหประชาชาติกล่าวแก่ผู้สื่อข่าว

ปฏิกิริยาผู้นำโลกต่อการเสียชีวิตของ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ประธานาธิบดีของจีนยกย่องอดีตผู้นำคิวบาในระหว่างการออกโทรทัศน์แห่งชาติว่า ประชาชนจีนได้สูญเสียสหายที่ดี และจริงใจ อย่างไรก็ตามสหายคาสโตรจะคงอยู่ในใจไปตลอดกาล

นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย

นายกรัฐมนตรีอินเดียส่งสารแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลคิวบา นอกจากนั้นโมดียังได้ทวิตข้อความว่าขอให้ดวงวิญญาณของคาสโตรไปสู่ความสงบ ฟิเดล คาสโตรคือไอคอนแห่งศวตวรรษที่ 20 ชาวอินเดียขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียมิตรภาพที่ดี

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สำหรับดูเตอร์เตแล้ว ฟิเดล คาสโตร สอนให้รู้จักการต่อสู้กับพวกตะวันตก และพวกล่าอาณานิคม

เอ็นริเก เปญา นิเอโต ประธานาธิบดีเม็กซิโก

ประธานาธิบดีเม็กซิโกทวิตข้อความว่า ฟิเดล คาโสตรคือเพื่อนของเม็กซิโก ที่แสดงความสัมพันธ์แบบทวิภาคี บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน รายงานจากสำนักข่าว AP

องค์การนิรโทษกรรมสากล

องค์การเพื่อสิทธิมนุษยชนในลอนดอน บรรยายช่วงเวลาที่ถูกปกครองโดยคาสโตรว่า เป็นประวัติศาสตร์อันมืดมน

ความสำเร็จของคาสโตร ในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานแก่สาธารณชน ต้องแลกมากับการละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนนับล้านๆคน องค์การนิรโทษกรรมกล่าว