posttoday

10 อันดับประเทศที่เข้าถึงห้องน้ำสะอาดยากที่สุดในโลก

20 พฤศจิกายน 2559

Water Aid ได้รวบรวมการจัดอันดับประเทศที่ผู้คนเข้าถึงห้องน้ำสะอาด, ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวได้ยากที่สุด อินเดียมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยจีน

Water Aid ได้รวบรวมการจัดอันดับประเทศที่ผู้คนเข้าถึงห้องน้ำสะอาด, ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวได้ยากที่สุด อินเดียมาเป็นอันดับหนึ่ง ตามด้วยจีน

เมื่อวานนี้ (วันที่ 19 พฤศจิกายน) เป็นวันสุขาโลก หรือ World Toilet Day วันที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าถึงน้ำประปา และสุขาภิบาลที่สะอาด ท่ามกลางสังคมเมืองที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้า และเทคโนโลยีสมัยใหม่ แต่ยังคงมีผู้คนประมาณ 700 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีห้องน้ำใช้ และต้องอาศัยข้างทาง, สถานีรถไฟ หรือแม้กระทั่งถุงพลาสติกแทนห้องน้ำ

การสำรวจจาก Water Aid ได้รวบรวมข้อมูลว่าปัจจุบันในแต่ละประเทศนั้นมีระบบการเข้าถึงสุขาภิบาลอย่างไร และมีประเทศไหนบ้างที่ประชาชนต้องมีชีวิตอย่างยากลำบาก เนื่องจากพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงห้องน้ำสะอาดได้

ทั้งนี้ Water Aid ได้รวบรวม 5 เหตุผลหลัก ที่ว่าเหตุใดผู้คนที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ยังคงไม่สามารถเข้าถึงห้องน้ำสะอาดได้ 1. พื้นที่บำบัดน้ำเสียมักตั้งอยู่ในเขตยากจนของเมือง 2. บรรดานักการเมืองพึงพอใจที่จะทุ่มเทงบประมาณไปกับถนน, ทางรถไฟ, สะพาน หรือพลังงานอื่นๆมากกว่า 3. ปัญหาเกี่ยวกับการครอบครองที่ดินทำให้ไม่ชัดเจนว่าสุขาภิบาลนั้นควรเป็นความรับผิดชอบของใคร 4. สุขาภิบาลขาดการบำรุงรักษา และซ่อมแซม และ5. เป็นความท้าทายในการสร้างสุขาภิบาลที่ดีให้แก่พื้นที่ที่ประชาชนอาศัยอยู่ในที่ต่ำน้ำท่วมบ่อย

สำหรับอันดับ 10 ประเทศที่เข้าถึงห้องน้ำสะอาด, ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวได้ยากที่สุดได้แก่ อินเดีย, จีน, ไนจีเรีย, อินโดนีเซีย, รัสเซีย, บังกลาเทศ, คองโก, บราซิล, เอธิโอเปีย และปากีสถาน

ประเทศอินเดียมีจำนวนของประชาชนที่เข้าไม่ถึงห้องน้ำสะอาดมากที่สุดคือถึง 157 ล้านคน ซึ่งหากนำเอาอุจจาระของคนอินเดียที่ขับถ่ายในที่โล่ง ภายในหนึ่งวันมารวมกันจะต้องใช้สระว่ายน้ำโอลิมปิกถึง 8 สระด้วยกันจึงจะรองรับได้เต็ม

และหากนำแถวที่ผู้คนต้องต่อคิวเพื่อเข้าห้องน้ำสะอาดในแต่ละประเทศมารวมกัน จะสามารถวนรอบโลกได้ถึง 29 รอบเลยทีเดียว

โรคอุจจาระร่วงที่เกิดจากสุขาภิบาลที่ไม่สะอาด และไม่ได้มาตรฐานนั้น คร่าชีวิตเด็กจำนวน 315,000 คนต่อปี จากข้อมูลโดย Washwatch