posttoday

รัสเซียโบกมือลาพ้นศาลอาญาโลก

18 พฤศจิกายน 2559

รัสเซียถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่พอใจตัดสินไม่เป็นธรรม ฟิลิปปินส์จ่อถอนตัวตาม

รัสเซียถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ ไม่พอใจตัดสินไม่เป็นธรรม ฟิลิปปินส์จ่อถอนตัวตาม

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย อนุมัติให้รัสเซียถอนตัวจากศาลอาญาระหว่างประเทศ โดยกระทรวงต่างประเทศรัสเซียให้เหตุผลในการถอนตัวครั้งนี้ว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศล้มเหลวต่อการทำงานอย่างเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซง และไม่มีความน่าเชื่อถือในฐานะศาลผู้ให้ความยุติธรรมระหว่างประเทศ
   
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังศาลอาญาระหว่างประเทศตัดสินรัสเซียว่าคุกคามประเทศอื่น จากกรณีการรวมไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศในปี 2014 และรัสเซียยังเกี่ยวข้องกับการจัดหาอาวุธในความขัดแย้งยูเครน ขณะที่ในช่วงต้นปี 2016 นี้ ศาลอาญาระหว่างประเทศเข้าสอบรัสเซียและจอร์เจียจากความเกี่ยวข้องในสงครามเซาท์ออสเซเทีย

ภายหลังการเปิดเผยดังกล่าวของรัสเซีย ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ จะพิจารณาดำเนินตามรอยรัสเซียในการถอนตัวออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศ เนื่องจากศาลดังกล่าวไร้ประโยชน์ โดยรัสเซียอาจออกจากศาลอาญาระหว่างประเทศเพราะต้องการปกป้องปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย

"คุณรู้ไหม ถ้าจีนกับรัสเซียจะสร้างระเบียบโลกใหม่ ผมจะเป็นคนแรกที่เข้าร่วม" ดูเตอร์เต กล่าว พร้อมระบุว่า การที่สหรัฐวิพากษ์วิจารณ์บางอย่าง เช่น การทำสงครามยาเสพติดของฟิลิปปินส์ ไม่ได้หมายความว่าสหรัฐจะพูดถูกเสมอ

ด้าน ฟาตู เบนซูดา หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ เปิดเผยกับบีบีซีว่า การถอนตัวดังกล่าวฉุดความสำเร็จในการนำความยุติธรรมสู่อาชญากรรมที่โหดร้าย

ทั้งนี้ ซูดานและอิสราเอลต่างถอนตัวไปก่อนหน้านี้ เช่นเดียวกับในช่วงปีนี้ที่แอฟริกาใต้ บุรุนดี และแกมเบีย ต่างถอนตัวเช่นกัน ขณะที่จีนและอินเดียไม่ได้เป็นสมาชิก

ภาพเอเอฟพี