posttoday

พบสารก่อมะเร็งในปูขน อาหารชั้นนำของฮ่องกง

02 พฤศจิกายน 2559

จากการตรวจสอบปูขน พบ 2 ใน 5 ตัวอย่างมีสารไดออกซินเกินปริมาณที่ร่างกายรับได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และระบบภูมิคุ้มกัน

จากการตรวจสอบปูขน พบ 2 ใน 5 ตัวอย่างมีสารไดออกซินเกินปริมาณที่ร่างกายรับได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และระบบภูมิคุ้มกัน

เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเกี่ยวกับความปลอดภัยด้านอาหารเรียกร้องให้หยุดการขายปูขนที่มาจากฟาร์มขนาดใหญ่ 2 แห่งในจีน หลังตรวจพบสารเคมีในตัวปู ที่นำไปสู่โรคมะเร็งได้

จากการตรวจสอบพบว่า ปูขนจำนวน 2 ใน 5 ตัวจากตัวอย่างมีสารไดออกซินปนเปื้อน สารเคมีนี้หากร่างกายสะสมเข้าไปในปริมาณมากจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และสร้างความเสียหายต่อระบบสืบพันธุ์ และระบบภูมิคุ้มกันได้ ทั้งนี้ในจำนวนตัวอย่างทั้งหมด มีปูขน 3 ตัวที่มาจากการนำเข้า ส่วนอีก 2 ตัวมาจากร้านค้าปลีกในฮ่องกง ซึ่งทั้ง 2 ตัวหลังพบสารพิษ รายงานจากโฆษกหญิง หน่วยงานความปลอดภัยด้านอาหาร

การทดสอบมีขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ส่วนผลการตรวจเพิ่งถูกเปิดเผยเมื่อวันจันทร์พบว่า ปูขน 2 ตัวที่มีสารไดออกซินนั้นมีค่าไดออกซินปริมาณ 11.7 พิโคกรัม ส่วนอีกตัวมีปริมาณ 40.3 พิโคกรัม ซึ่งปริมาณของสารไดออกซินที่ร่างกายรับได้นั้นอยู่ที่ 6.5 พิโคกรัมเท่านั้น

ด้านด็อกเตอร์ Choi Mei-yee จากศูนย์เฝ้าระวัง และควบคุมอาหารกล่าวว่า ทางศูนย์ได้ติดต่อร้านค้าปลีกให้นำปูขนที่รับมาจากฟาร์ม 2 แห่งนี้ออกจากชั้นวางขาย และเตือนถึงอันตรายอย่างร้ายแรงในการหยุดขายปูเหล่านี้

ทั้งนี้การรับประทานปูที่มีสารไดออกซิน ผู้บริโภคจะไม่ได้แสดงอาการป่วยทันที ด็อกเตอร์ Philip Ho Yuk-yin ที่ปรึกษาในการประเมินความเสี่ยง จากศูนย์เฝ้าระวัง และควบคุมอาหารกล่าวว่า หากผู้บริโภคทานปูเกิน 3 ตัว นั่นจะเกินกว่าปริมาณสารไดออกซินที่ร่างกายจะรับได้ภายในหนึ่งเดือน

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทางศูนย์ได้เผยแพร่รายชื่อของฟาร์ม และบริษัท 15 แห่งผู้เกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนของปูขน ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงบริษัท Old San Yang บริษัทเก่าแก่ผู้ผลิตปูขน โดยรับมาจากฟาร์มในมณฑลเจียงซู ในจีนแผ่นดินใหญ่

Sandy Ki Yuk-fung ประธานบริหารของ Old San Yang กล่าวว่า ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เธอขาดทุนไปราวๆ 1 ล้านดอลล่าร์ฮ่องกง และได้รับโทรศัพท์จากลูกค้านับไม่ถ้วน

พบสารก่อมะเร็งในปูขน อาหารชั้นนำของฮ่องกง

ปูขนเรียกได้ว่าเป็นราชันย์แห่งปู และเป็นหนึ่งในอาหารจีนที่มีชื่อเสียงระดับโลก ด้วยความที่หากินยาก และราคาแพง อีกทั้งมักนิยมทานปูขนในหน้าหนาว เนื่องจากเป็นฤดูผสมพันธุ์ จะทำให้เนื้อปูตัวผู้มีรสหวาน และมีมันเยอะ ส่วนปูตัวเมียก็จะมีไข่มาก คนจีนเชื่อกันว่าหากได้ทานปูขนทุกๆปี จะทำให้สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ