posttoday

อียิปต์ขาดน้ำตาลหนัก รัฐบุกยึดจากโรงงานมาขายให้ประชาชน

25 ตุลาคม 2559

อียิปต์บุกยึดคลังน้ำตาลในโรงงานเอกชนและเป๊ปซี่ หลังโภคภัณฑ์ขาดตลาดหนัก

อียิปต์บุกยึดคลังน้ำตาลในโรงงานเอกชนและเป๊ปซี่ หลังโภคภัณฑ์ขาดตลาดหนัก

เจ้าหน้าที่ทางการอียิปต์ได้เข้ายึดน้ำตาลดิบปริมาณหลายพันตัน จาก อีดิตา ฟู้ด อินดัสทรี โรงงานเอกชนผู้ผลิตอาหารใหญ่ที่สุดในอียิปต์ และโรงงานของ เป๊ปซี่โค อิงค์ ก่อนนำมาขายต่อให้ประชาชน ท่ามกลางภาวะน้ำตาลขาดตลาดอย่างหนักในอียิปต์ 

ฮานี เบอร์ซี ประธานอีดิตา ระบุว่า รัฐบาลได้เข้ายึดน้ำตาลจากโรงงานของอีดิตาเกือบ 2,000 ตัน ซึ่งโรงงานเตรียมไว้สำหรับผลิตลูกกวาดใน 3 สัปดาห์ และส่งผลกระทบต่อการผลิตของโรงงาน

“หากรัฐบาลพบว่าปริมาณน้ำตาลที่บริษัทกักตุนไว้มากเกินไป ก็ควรจะเข้ามาเจรจาต่อรองกับบริษัท ไม่ใช่การเข้ายึดคลังสินค้าและทำเหมือนบริษัทของเราลักลอบขโมยของ” เบอร์ซี ระบุ

ขณะที่ทางการอียิปต์กำลังประเมินความเป็นไปได้ที่บริษัท อีดิตาอาจจะกักตุนสินค้าโภคภัณฑ์ในปริมาณที่มากเกินไป

อย่างไรก็ตาม อียิปต์เผชิญวิกฤตขาดแคลนน้ำตาลอย่างหนัก เป็นผลให้ราคาพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่า เป็น 10 ปอนด์อียิปต์/กิโลกรัม (ราว 39.42 บาท) หลังมีการหันไปใช้เครื่องดื่มชาและขนมแลกเปลี่ยนแทนเงินสด เนื่องจากค่าเงินปอนด์อียิปต์ในระบบเศรษฐกิจขาดสภาพคล่อง และค่าเงินเหรียญสหรัฐในตลาดมืดแพง

ทั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์กำลังดำเนินการขอสินเชื่อ 1.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.2 แสนล้านบาท) จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อนำมาฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เผชิญปัญหามาตั้งแต่การลุกฮือต่อต้านอดีตประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัก เมื่อปี 2011 ประกอบกับภัยก่อการร้ายกระทบต่อภาคธุรกิจและท่องเที่ยว และรัฐบาลสูญเงินสดสำรองระหว่างประเทศมหาศาล

ภาพจากทวิตเตอร์ @BakryMP