posttoday

แผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูด เขย่าทางตะวันตกของญี่ปุ่น

21 ตุลาคม 2559

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในจังหวัดโทตโทริ ที่ความลึก 10 กิโลเมตร มีรายงานความเสียหายในเมืองคุระโยชิ และยูริฮามะ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้นในจังหวัดโทตโทริ ที่ความลึก 10 กิโลเมตร มีรายงานความเสียหายในเมืองคุระโยชิ และยูริฮามะ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูดเขย่าภูมิภาคทางตะวันตกของประเทศญี่ปุ่น รายงานจากกรมสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ แต่ยังไม่มีรายงานแจ้งเตือนการเกิดคลื่นสึนามิ

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นที่ความลึก 10 กิโลเมตร เมื่อเวลประมาณ 14:00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในจังหวัดโทตโทริ ทั้งนี้ในตอนแรกแรงสั่นสะเทือนที่วัดได้มีขนาด 6.6 แมกนิจูด ก่อนที่จะปรับลดลงมา

สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานมีบ้านหลายหลังได้รับความเสียหายในเมืองยูริฮามะ และมีรายงานเกิดเหตุเพลิงไหม้ ส่วนรายละเอียดยังคงต้องติดตามกันต่อไป ส่วนในเมืองคุระโยชิ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้รับแจ้งเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากแผ่นดินไหวรวม 7 เหตุด้วยกัน

ซุมิโนริ ซากินาดะ นายกเทศมนตรีท้องถิ่น กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า ตัวเขารู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือนที่รุนแรง และคิดว่าน่าจะเป็นแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบปี แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานความเสียหาย

รถไฟหัวกระสุนที่เดินทางไปยังเมืองถูกระงับการให้บริการชั่วคราว และบ้านเรือนกว่า 40,000 หลังขณะนี้ไม่มีไฟฟ้าใช้ จากผลกระทบของแผ่นดินไหว ในขณะที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในภูมิภาคไม่ได้รับความเสียหาย

ประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ ซึ่งเป็นรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก จึงทำให้ประเทศนี้ต้องเผชิญกับแผ่นดินไหวทุกๆปี แต่กฏหมายการสร้างอาคารที่เข้มงวด และโครงสร้างที่แข็งแกร่งทำให้หลายอาคารได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

แผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นล่าสุด เกิดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาที่จังหวัดคุมาโมโตะ มีอาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาอีกกว่า 1,700 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นมีจำนวน 50 ราย

ในขณะที่แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเกิดขึ้นเมื่อ เดือนมีนาคม ปี 2011 ที่บริเวณอ่าวทางตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามีขนาดใหญ่ จำนวนผู้เสียชีวิต และสูญหายในภัยพิบัติครั้งนั้นมีกว่า 18,000 คน และยังส่งผลให้เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟุกุชิมะหลอมละลายและปลดปล่อยกัมมันตรังสีออกมา