posttoday

3สิ่งสำคัญที่โลกได้เรียนรู้จากการสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9

19 ตุลาคม 2559

สื่อสิงคโปร์เผย 3 สิ่งสำคัญที่ทั่วโลกได้เรียนรู้จากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

สื่อสิงคโปร์เผย 3 สิ่งสำคัญที่ทั่วโลกได้เรียนรู้จากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

เว็บไซต์ทูเดย์ออนไลน์ของสิงคโปร์ได้เผยแพร่บทความหนึ่ง ที่เขียนขึ้นโดย Corene Lee Qian ต่อข่าวการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชที่กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกตลอดหลายวันที่ผ่านมา

จากตามที่สื่อรายงานประชาคมโลกได้เห็นแล้วว่าคนไทยนั้นเศร้าโศกเสียใจกับการสวรรคตของพระมหากษัตริย์ขนาดไหน ตลอดไปจนถึงแนวทางการไว้อาลัยในประเทศนั้นเป็นอย่างไร บรรดานานาชาติต่างเป็นกังวลเกี่ยวกับอนาคตของประเทศไทย และสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่มั่นคง ว่าแต่เหตุการณ์สำคัญครั้งประวัติศาสตร์นี้ บรรดาประเทศอื่นๆในโลกได้เรียนรู้อะไรบ้าง

หนึ่งคนไทยมีพระมหากษัตริย์เป็นดั่งศูนย์รวมจิตใจของชาติ แต่ถึงแม้ว่าไทยจะสูญเสียพระมหากษัตริย์ไปก็ไม่ได้หมายความว่าประเทศชาติจะล่มสลายไปด้วย เพราะไม่มีกษัตริย์พระองค์ใดที่มีชีวิตนิรันดร แต่คำสอนและคุณความดีของพระองค์จะคงอยู่ตลอดไป ดังนั้นประชาคมโลกควรเรียนรู้การเป็นผู้นำที่ดีจากพระองค์ ตลอดจนคนไทยเองก็ควรนำคำสอนมาปรับใช้ในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

สองประเทศชาติจำเป็นต้องมองไปข้างหน้า และสนับสนุนผู้นำคนใหม่ที่ดีเพื่ออนาคตของประเทศ

สามบรรดานักท่องเที่ยวต่างชาติควรให้ความเคารพเมื่อเข้าไปในประเทศนั้นๆ เช่นในไทยตอนนี้หากมาท่องเที่ยวก็ควรสวมเสื้อผ้าสีเข้ม บทเรียนที่ดีคือการเรียนรู้วัฒนธรรมของผู้อื่น และไม่ควรเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง

ความสูญเสียครั้งใหญ่นี้ให้อะไรบางอย่างแก่นานาชาติทั่วโลก ทุกคนต่างรู้ว่าท่ามกลางผู้นำทั่วไปที่ดูดีน่าเลื่อมใสนั้น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่นั้นหาได้ยากกว่า จึงต้องมองไปข้างหน้าร่วมกันเพื่ออนาคต ในขณะที่ข้อคิดระดับบุคคลนั้นต้องรู้จักมีความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม