posttoday

ฝ่ายค้านออสเตรเลียปัดตก กม.การแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

11 ตุลาคม 2559

สภาฝ่ายค้านอ้างการลงประชามติกฏหมายใหม่ เป็นการสิ้นเปลืองงบ และก่อให้เกิดความแตกแยก

สภาฝ่ายค้านอ้างการลงประชามติกฏหมายใหม่ เป็นการสิ้นเปลืองงบ และก่อให้เกิดความแตกแยก

สมาชิกสภาฝ่ายค้านของออสเตรเลียเตรียมปิดกั้นแผนของ มัลคอร์ม เทิร์นบลู นายกรัฐมนตรีที่เตรียมให้มีการลงประชามติอนุญาตให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฏหมาย

การลงประชามติถูกวางแผนว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ ปีหน้า แต่ทางฝ่ายค้านกล่าวว่าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองเงิน และงบประมาณโดยใช่เหตุ รวมทั้งจะก่อให้เกิดกระแสความเกลียดกลัวคนรักเพศเดียวกัน หรือที่เรียกว่า Homophobia เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นสภาควรตัดสินใจใหม่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ขณะนี้กฎหมายเดิมของออสเตรเลียระบุให้การแต่งงานจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้แต่งงานเป็นผู้ชาย และผู้หญิง ดังนั้นหากทางรัฐสภาเห็นชอบให้เกิดการลงประชามติคำถามที่ประชาชนจะต้องโหวตร่วมกันคือคำถามว่า "กฏหมายควรเปลี่ยนแปลงให้การแต่งงานของคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฏหมายหรือไม่?"

ตามข้อมูลจากสำมโนประชากรเมื่อปี 2011 มีคู่รักเพศเดียวกันประมาณ 33,700 คู่ในออสเตรเลีย หรือคิดเป็นประมาณ 1% ของคู่รักทุกคู่ในออสเตรเลีย ในขณะที่ความคิดเห็นจากประชาชนประมาณ 60-72% สนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

ประมาณค่าใช้จ่ายจากการลงประชามติครั้งนี้อยู่ที่ 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงการระดมทุนในการสร้างแคมเปญทั้งสนับสนุน และไม่สนับสนุน ซึ่ง Bill Shorten ประธานฝ่ายค้านมองว่าเป็นเรื่องที่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และก่อให้เกิดความแตกแยก

Shorten กล่าวว่า ทำไมผู้คนเหล่านี้จะต้องไปเคาะประตูบ้านของชาวออสเตรเลียอีก 15 ล้านคน เพื่อถามว่าพวกเขาเห็นด้วยหรือไม่? ทั้งๆที่วิธีที่ง่ายกว่าก็คือสิ่งที่พรรคการเมืองทำกันมาตลอดหลายร้อยปี นั่นคือการออกกฏหมาย

นายกรัฐมนตรีเทิร์นบลูสนับสนุนการแต่งงานของคนเพศเดียวกันมานาน แต่เขากล่าวว่าประชาชนควรมีสิทธิตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย ด้านสำนักข่าว CNN ได้เปิดเผยภาพแผนที่แสดงให้เห็นว่าปัจจุบันในโลกนี้มีประเทศใดบ้างที่การแต่งงานของคนเพศเดียวกันเป็นเรื่องถูกกฏหมาย สีเข้มคือทั้งประเทศ และลายขวางคือบางส่วนของประเทศนั้นๆ เช่นบางรัฐในเม็กซิโกเป็นต้น

ฝ่ายค้านออสเตรเลียปัดตก กม.การแต่งงานของคนเพศเดียวกัน