posttoday

"ดูเตอร์เต"ลั่นยินดีคุกเข่าให้กษัตริย์ไทย-บรูไนแต่ไม่ยอมอเมริกา

09 ตุลาคม 2559

ผู้นำฟิลิปปินส์กร้าวไล่โอบามา-กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ "ไปลงนรกซะ!" หลังโดนจวกหนักเรื่องนโยบายปราบยาเสพติด

ผู้นำฟิลิปปินส์กร้าวไล่โอบามา-กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ "ไปลงนรกซะ!" หลังโดนจวกหนักเรื่องนโยบายปราบยาเสพติด

ยังคงออกมาเรียกเสียงฮือฮาได้อย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้นำสุดฮาร์ดคอร์อย่างนายโรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เจ้าของนโยบายกำปั้นเหล็กปราบปรามผู้ค้ายาเสพติดอย่างรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสองพันคนแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินส์ เดลี อินไควเรอร์ รายงานว่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้ประกาศย้ำชัดถึงความสัมพันธ์ที่ไม่ลงรอยกับสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าเขาสงสัยว่าชาวอเมริกันจะเสียสละให้ชาวฟิลิปปินส์ได้จริงหรือ การก่อสงครามมีแต่จะทำให้ชาวอเมริกันได้ประโยชน์ และตัวเขาเองแทบจะเสียความศรัทธาในอเมริกาจนหมดแล้ว

“กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ โอบามา คุณจะไปลงนรกที่ไหนก็ไป สหภาพยุโรป ก็เหมือนกัน คุณจะเลือกไปล้างบาปก็ได้ เพราะนรกมันเต็มแล้ว แต่ทำไมผมต้องกลัวคุณ?"

"ในชีวิตของผม ผมยินดีที่จะคุกเข่าต่อหน้ากษัตริย์แห่งบรูไนและไทย แต่จะไม่ยอมอ่อนข้อให้กับอเมริกันโดยเด็ดขาด”นายดูเตอร์เตกล่าวในตอนหนึ่ง

ทั้งนี้ สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศด้วยว่าจะลดการพึ่งพิงทางด้านการทหาร และอาวุธจากสหรัฐฯ โดยจะหันไปซื้ออาวุะจากจีนและรัสเซียแทน

ขณะที่หน่วยงานสำรวจอิสระโซเชียลเวเธอร์สเตชันส์ ได้รายงานผลสำรวจความคิดเห็นชาวฟิลิปปินส์ที่มีต่อนายดูเตอร์เต โดยทำการสำรวจประชาชน 1,200 คนทั่วประเทศระหว่างวันที่ 24-27 ก.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชน 76% พอใจผบการทำงานช่วง 3 เดือนแรกของนายดูเตอร์เต

ภาพประกอบจาก inquirer.net