posttoday

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

07 ตุลาคม 2559

ชาวอเมริกันกำลังตกอยู่ในกระแสหวาดกลัวตัวตลก หลังตัวตลกเหล่านี้ปรากฎตัวในที่สาธารณะพร้อมท่าทางแปลกๆ ในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียก็พบเช่นกัน

ชาวอเมริกันกำลังตกอยู่ในกระแสหวาดกลัวตัวตลก หลังตัวตลกเหล่านี้ปรากฎตัวในที่สาธารณะพร้อมท่าทางแปลกๆ ในสหราชอาณาจักรและออสเตรเลียก็พบเช่นกัน

"มันก็เป็นแค่ตัวตลก" หากคุณผู้อ่านพบเห็นตัวตลกตามสวนสนุกหรืองานวัด แต่ขณะนี้ชาวอเมริกันไม่ได้คิดเช่นนั้น และกำลังหวาดกลัวตัวตลกเหล่านี้กันสุดขีด หลังจู่ๆก็มีการระบาดของตัวตลกเหล่านี้ในหลายเมือง พร้อมท่าทางแปลกๆ เช่นไปยืนนิ่งๆตามป้ายบอกทางจ้องเขม็งไปที่ผู้คน หรือวิ่งตามรถเป็นต้น

วิดีโอ และรูปภาพของตัวตลกเหล่านี้ถูกเผยแพร่ไปตามข่าว และสังคมออนไลน์ จนหลายโรงเรียนต้องออกคำสั่งห้ามสวมชุดตัวตลกอย่างเด็ดขาด ด้านสตีเฟ่น คิง นักเขียนนิยายสยองขวัญชื่อดังได้ทวิตเตอร์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าให้ผู้คนใจเย็นๆอย่าไปวิตกมากนัก เพราะตัวตลกส่วนใหญ่นั้นมีหน้าที่สร้างความสนุกสนาน และเสียงหัวเราะให้แก่ผู้คน

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

แต่คำอธิบายของปรากฏการณ์ดังกล่าวคืออะไรกันแน่? เว็บไซต์ CNN ได้รวบรวมข้อเท็จจริงที่น่าจะเป็นไปได้ที่จะอยู่เบื้องหลังตัวตลกเหล่านี้

1. เรื่องเก่าเล่าใหม่

Benjamin Radford เคยเขียนหนังสือขายดีที่ไม่ใช่นิยายเรื่อง Bad Clowns นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่าแฟชั่นในปัจจุบันนั้นไม่มีอะไรใหม่ และเป็นเพียงของเก่าที่วนกลับมา เมื่อปี 1980 ก็เคยมีรายงานเรื่องประหลาดจากตัวตลกมาแล้ว ที่แมสซาซูเซสต์ บรรดาเด็กนักเรียนกล่าวว่า พวกเขาถูกล่อลวงด้วยตัวตลก ซึ่งสร้างความกังวลให้แก่บรรดาผู้ปกครองอย่างมาก

ในขณะที่รายงานการเผชิญหน้ากับตัวตลกล่าสุด เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เด็กๆจากอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง จาก Greenville ใน เซาท์แคโรไลนากล่าวว่า พวกเขาเห็นตัวตลกเดินออกมาจากป่า และพยายามที่จะล่อลวงให้พวกเขาเข้าไปในความมืด

หลายเรื่องที่ถูกเล่าต่อๆกันจนกลายเป็นข่าวลือนั้น ส่วนใหญ่เป็นข่าวลวง หรือบางทีก็เป็นเพียงการอำกัน หรือข่าวลืมปลอมๆเท่านั้น แต่ข่าวลือก็ยังคงถูกแพร่ออกไปทั้งในชิคาโก, บัลติมอร์ หรือแม้กระทั่งในสหราชอาณาจักรขณะนี้ สิ่งนี้เรียกว่า Snowball Effect คือปรากฏการณ์ที่ข่าวลือที่ผสมกับเรื่องแต่งเข้าไปให้เนื้อเรื่องดียิ่งขึ้น ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าทั้งหมดที่กำลังกลายเป็นกระแสความหวาดผวานั้นอาจเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

2. ไวรัลทางการตลาด

มีความเป็นไปได้อย่างมากที่สิ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้จะเป็นเพียงการตลาด! และค่อนข้างที่จะได้ผลเสียด้วย เพราะผู้คนเอาแต่พูดถึงตัวตลกกันไปทั่ว กลยุทธิ์ทางการตลาดให้คนพูดกันไปปากต่อปากนี้มักเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย

ก่อนหน้านี้ตัวตลกก็เคยปรากฏเป็นข่าวมาแล้ว เมื่อตัวตลกตัวหนึ่งที่ถือป้าย Free Hug ได้วิ่งตามรถคันหนึ่ง ซึ่งภายหลังผู้อยู้เบื้องหลังก็ได้ออกมายอมรับว่าเป็นเพียงการโปรโมทบ้านผีสิงของเขาเท่านั้น ฉะนั้นแล้วความเป็นไปได้ข้อนี้จึงละทิ้งได้ยาก เหมือนกับตัวอย่างหนังสยองขวัญทั้งหลายที่สร้างความกลัวให้คุณผู้อ่าน และบอกในตอนท้ายว่าพบกับปีหน้า อย่างไรก็ดีทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังบริษัท Warner Brothers ซึ่งโฆษกของสตูดิโอยืนยันว่าไม่มีภาพยนตร์ใดๆเกี่ยวกับตัวตลกในช่วงนี้

3. เป็นเพียงความวิตกกังวลของมนุษย์

ถึงตัวตลกจะสร้างเสียงหัวเราะในสวนสนุก แต่พวกเขาก็น่ากลัวและดูประหลาด บางครั้งตัวตลกก็เป็นตัวแทนของความวิตกกังวล และความกลัวที่อยู่ภายในใจของมนุษย์ Benjamin Radford อธิบายปรากฏการณ์นี้ว่า กระแสความหวาดกลัวตัวตลกอาจมีผลมาจากความวิตกกังวลพื้นฐานในสังคม เขายกตัวอย่างว่า ปีนี้เป็นปีเลือกตั้งของชาวอเมริกัน มีข้อมูลและความกดดันมากมาย ในขณะเดียวกันผู้คนยังต้องเผชิญกับเหตุการณ์กราดยิง และการก่อการร้าย ไปจนถึงความหวาดกลัวอำนาจจากผู้ใช้กฎหมาย เช่นกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายผิวสีเป็นต้น

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

4. แฟชั่นในโซเชียลมิเดีย

หลังเกิดกระแสทั่วทวิตเตอร์เต็มไปด้วยแฮชแทก #IfISeeAClown ซึ่งเต็มไปด้วยวิดีโอและ GIF ชวนขำขันมากมาย ซึ่ง Randford อธิบายว่า ตัวตลกเป็นเครื่องมือที่เหมาะอย่างยิ่งที่จะสร้างกระแสในโลกออนไลน์ และกลายเป็นไวรัล เพราะมันเป็นผลรวมของสิ่งที่ทั้งน่ากลัว และน่าขำขันไปพร้อมกัน

ปรากฎการณ์แชร์ภาพข่าว และวิดีโอเหตุการณ์ปะทะตัวตลกเกิดขึ้นทั่วโลกออนไลน์ ซึ่งสิ่งนี้ไม่ต่างจากข่าวลือตัวตลกที่เคยระบาดเมื่อสมัย 1980 Randford กล่าวว่าการแชร์ก็คือการอวดอย่างหนึ่ง เมื่อบางสิ่งบางอย่างกลายเป็นกระแสอย่างหนัก ผู้คนในเน็ตก็อยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งของเหตุการณ์นั้นบ้าง และหวังให้เรื่องของเขาเป็นที่โด่งดัง

5. มันคือเกมส์ในโลกเสมือนจริง

คุณผู้อ่านจำปรากฎการณ์เกมส์ Slenderman ได้หรือไม่ มันคือเกมส์ที่ใช้การตลาดด้วยการทำให้ผู้คนรู้สึกว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ ซึ่งปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ผู้คนรู้สึกร่วมกับเกมส์มากขึ้น เมื่อมีการเปิดตัวก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ดียังไม่มีหลักฐานว่าขณะนี้ตัวตลกพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งของบริษัท หรือองค์กรไหน แต่หลายวิธีที่กระแสนี้แพร่หลายในโลกออนไลน์ ก็ไม่เป็นการยากที่ทั้งหมดจะถูกร้องเรียงเป็นเรื่องราวได้ ลองจินตนาการรดูว่าถ้ามีเกมส์ที่ผู้เล่นฝั่งหนึ่งเป็นตัวตลก และอีกฝั่งเป็นคนที่ต้องหนีตัวตลก เกมส์นั้นจะสนุกขนาดไหน

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

6. มันไม่ได้เป็นอะไรทั้งนั้น นอกจากตัวตลกที่น่ากลัว

ข้ออธิบายที่ง่ายที่สุดก็คือตัวตลกเหล่านั้นน่ากลัว และอาจคุกคามผู้คนจริงๆ เพียงแต่มันเป็นการยากที่จะระบุว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือจะจบลงยังไง และสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ แน่นอนว่าความรุนแรงเกิดขึ้นทุกวัน แต่เหตุที่ผู้คนพากันสงสัยนั่นเป็นเพราะว่าผู้ก่อความรุนแรงนั้นดันสวมชุดตัวตลก

Randford กล่าวว่า บรรดาข่าวลือนั้น ต้องมีผลที่ตามมาเสมอ ซึ่งเขาคิดว่าสิ่งสำคัญที่ประชาชนควรตระหนักถึงภายใต้พาดหัวข่าวอันน่าตกใจของการคุกคามจากตัวตลกคือเรื่องราวมากกว่า การโฟกัสไปที่พวกเขาสวมชุดตัวตลก

แผนที่แสดงเมืองที่มีรายงานการพบตัวตลกในที่สาธารณะทั่วอเมริกา

ไขปรากฏการณ์ตัวตลกระบาดทั่วสหรัฐ คืออะไรกันแน่?

 

ขอขอบคุณ CNN