posttoday

เกาหลีลุยต้านโกง เล็งจับบิ๊กลอตเต้

27 กันยายน 2559

อัยการขอหมายจับประธานบริษัทอันดับ 5 ในเกาหลีใต้ สอบคดีทุจริต ออกกฎเอาจริงคุมติดสินบน

อัยการขอหมายจับประธานบริษัทอันดับ 5 ในเกาหลีใต้ สอบคดีทุจริต ออกกฎเอาจริงคุมติดสินบน

อัยการเกาหลีใต้ขอหมายศาลเพื่อจับกุมชินดงบิน ประธาน ลอตเต้ กรุ๊ป บริษัทครอบครัวที่ทำธุรกิจหลากประเภท (แชโบล) ยักษ์ใหญ่เบอร์ 5 ของเกาหลีใต้ เพื่อสอบสวนคดียักยอกเงินและติดสินบน โดยตั้งข้อสงสัยว่ามีการทำธุรกรรมผิดกฎหมาย ภายใต้การบริหารของชินดงบิน ราว 1.7 แสนล้านวอน (ราว 5,000 ล้านบาท)

ขณะที่ศาลกรุงโซลกลางจะพิจารณาการออกหมายจับหลังการไต่สวนบริษัทในวันที่ 28 ก.ย. โดยก่อนหน้านี้ชินดงบินปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังสำนักอัยการเรียกสอบปากคำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีการตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของบริษัทไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้รองประธานของลอตเต้ที่มีส่วนพัวพันในคดีได้ฆ่าตัวตายไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ทางการเกาหลีใต้ออกกฎหมายว่าด้วยพฤติกรรมไม่เหมาะสมและการติดสินบนจะบังคับใช้ในวันที่ 28 ก.ย. นี้ เพื่อปราบปรามการทุจริตและติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ สื่อมวลชน และผู้สอนในโรงเรียนเอกชน ผ่านการให้ของขวัญ เลี้ยงอาหาร และกิจกรรมบันเทิงอื่นๆ

ทั้งนี้ กฎหมายแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ พฤติกรรมที่ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รัฐกระทำการที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าที่ แม้จะไม่มีการติดสินบนเป็นตัวเงิน เพื่อปราบปรามการใช้ตำแหน่งทางการเมืองหรืออำนาจในองค์กรควบคุมการตัดสินใจเจ้าหน้าที่ ส่วนที่ 2 คือ มาตรการเข้มงวดเรื่องการให้เงินหรือสิ่งของ โดยกำหนดมูลค่าสิ่งของขั้นสูงสุดที่ข้าราชการรับได้ ซึ่งหากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี หรือปรับสูงสุด 30 ล้านวอน (ราว 9.4 แสนบาท) ทั้งผู้ให้และผู้รับ

ขณะที่ภาคธุรกิจกังวลว่าจะกระทบต่อการใช้จ่ายผู้บริโภคและนำไปสู่ความวุ่นวายในสังคม เนื่องจากเกาหลีใต้มีวัฒนธรรมการให้ของและใช้กิจกรรมบันเทิงต่างๆ ในการทำธุรกิจและเข้าสังคม และมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมร้านอาหารจะเสียรายได้ปีละ 8.5 ล้านล้านวอน (ราว 2.7 แสนล้านบาท) และกระทบเศรษฐกิจโดยรวม 11.6 ล้านล้านวอน (ราว 3.6 แสนล้านบาท)

ภาพ http://www.scmp.com/news/asia/east-asia/article/2022598/south-korean-prosecutors-seek-arrest-warrant-lotte-chairman-shin