posttoday

วิวาทะแผนโบราณหรือแผนใหม่ หลังมะเร็งคร่าดารารักษาแบบจีน

18 กันยายน 2559

การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ "สวีเสี่ยวถิง" นักแสดงสาวชาวจีน ที่เลือกรักษามะเร็งด้วยวิธีแพทย์แผนจีนแทนการทำเคมีบำบัด กำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคมจีน

การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ "สวีเสี่ยวถิง" นักแสดงสาวชาวจีน ที่เลือกรักษามะเร็งด้วยวิธีแพทย์แผนจีนแทนการทำเคมีบำบัด กำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคมจีน

การเสียชีวิตก่อนวัยอันควรของ สวีเสี่ยวถิง นักแสดงสาวชาวจีน ที่เลือกรักษามะเร็งด้วยวิธีแพทย์แผนจีนแทนการทำเคมีบำบัด เป็นที่ถกเถียงเป็นวงกว้างในสังคมชาวจีนอีกครั้งว่าวิธีนี้อาจเป็นสาเหตุให้เธอจบชีวิตลงหรือไม่

เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว สวีดาราสาววัย 26 ปี เพิ่งตรวจพบว่าตัวเองเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง เธอปฏิเสธการรักษาด้วยคีโมโดยเลือกใช้วิธีแผนโบราณของจีนแทน แม้คนในครอบครัวจะทัดทานแล้วก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าการรักษาแบบตะวันตกจะสร้างความเจ็บปวดและอาจทำให้เธอเสียชีวิตก่อนเวลาอันควร รวมทั้งเผยว่า ความทรมานจากการทำเคมีบำบัดอาจพรากความสวยและความสามารถของเธอไป

สวีเข้ารับการรักษาจากหมอแผนโบราณทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นการครอบแก้ว การฝังเข็มการขูดหลัง หรือแม้แต่การผ่าเส้นเลือดดำ หลังจากเธอโพสต์ภาพขั้นตอนการรักษาลงในเว็บไซต์เว่ยปั๋ว บรรดาแฟนคลับต่างขอร้องให้เปลี่ยนวิธีรักษา โดยบอกว่าทางเดียวที่จะช่วยได้คือการแพทย์สมัยใหม่ของตะวันตก รวมทั้งพี่สาวของเธอที่พยายามโน้มน้าวให้น้องเปลี่ยนใจ

กระทั่งเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ดาราสาวจึงยอมเข้ารับการทำเคมีบำบัด ทว่า กลับไม่ทันการณ์เพราะภูมิคุ้มกันของเธออ่อนแอมากแล้ว จนเธอเสียชีวิตเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

การเสียชีวิตของดาราสาวรายนี้กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคมจีน โดยมีทั้งคนที่เห็นว่าแพทย์แผนโบราณเป็นเรื่องของความเชื่อ ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ และฝ่ายที่เห็นว่าไม่ควรโยนความผิดให้การรักษาแผนโบราณเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตก่อนเวลาอันควรครั้งนี้ เพราะคนจำนวนไม่น้อยก็เสียชีวิตจากการทำเคมีบำบัดเช่นกัน

บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี่ของจีน ได้ตีพิมพ์ความคิดเห็นของ เฟิงหลี่ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์แผนโบราณประจำศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมองว่าไม่สามารถโทษว่าการรักษาแผนโบราณเป็นต้นเหตุการเสียชีวิตของสวี เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นการรักษาแบบตะวันตกหรือตะวันออกก็ไม่สามารถรักษามะเร็งร้ายให้หายขาดได้ เฟิงยังเผยอีกว่า เหตุการณ์ครั้งนี้สะท้อนความคิดเห็นของผู้ป่วยในการเลือกการรักษา บางรายกลัวว่าจะได้รับความเจ็บปวดหลังการทำเคมีบำบัด จึงเลือกวิธีที่ทรมานน้อยกว่าอย่างแพทย์แผนโบราณบางรายถึงกับเชื่อว่าวิธีดังกล่าวมีพลังพิเศษรักษาได้ทุกโรค

ส่วยฝ่ายปกป้องการรักษาแผนโบราณ โทษว่าหมอแผนโบราณที่ทำการรักษาหลอกลวงดาราสาว โดยชี้ว่าการนำเลือดออกจากร่างกาย (Blood Letting) ซึ่งนิยมใช้รักษาโรคเส้นเลือดอุดตันไม่ควรนำมาใช้กับสวี หรือมองว่าชาวจีนใช้การรักษาแผนโบราณมานับพันปีแล้ว หมอตะวันตกก็ใช่ว่าจะพูดถูกทุกเรื่อง

ขณะที่อีกฝ่ายเห็นว่า สวีควรใช้การรักษาทั้งสองวิธีควบคู่กันเพื่อให้ได้ผลดี โดยให้คีโมเข้าจัดการกับมะเร็ง ส่วนแพทย์แผนจีนช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่ตามมา

ภาพ เว่ยปั๋ว

ที่มา www.m2fnews.com