posttoday

เชื่อฮิลลารีป่วยหนัก กระทบหน้าที่ผู้นำมะกัน

16 กันยายน 2559

ชาวอเมริกันกังวลฮิลลารีป่วยหนัก-โกหกด้านสุขภาพ หวั่นกระทบการทำงานในฐานะประธานาธิบดี

ชาวอเมริกันกังวลฮิลลารีป่วยหนัก-โกหกด้านสุขภาพ หวั่นกระทบการทำงานในฐานะประธานาธิบดี

ผลสำรวจของเว็บไซต์ข่าวมอร์นิ่งคอนซัลท์ ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย. พบว่าผู้มีสิทธิออกเสียงมากกว่า 40% จาก 1,501 คน คาด ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต มีสุขภาพที่ต่ำกว่ามาตรฐานหรือมีสุขภาพย่ำแย่ เมื่อเทียบกับผลสำรวจก่อนในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ 26% หลังฮิลลารีป่วยเป็นโรคปอดบวมระหว่างงานรำลึกวินาศกรรม 11 ก.ย. และต้องออกจากงานกลางคัน

ผลสำรวจดังกล่าวยังพบด้วยว่า 44% เชื่อว่าปัญหาสุขภาพจะกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีของฮิลลารี เมื่อเทียบกับ 43% ที่คาดว่าจะไม่กระทบการทำงาน ขณะที่ 50% เชื่อว่า ฮิลลารีไม่ได้ให้ข้อมูลด้านสุขภาพตามจริง เทียบกับ 37% ของ โดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากรีพับลิกัน

ด้านทีมงานหาเสียงของฮิลลารี เปิดเผยข้อมูลสุขภาพใหม่ของฮิลลารี ประกอบไปด้วยข้อมูลการใช้ยา ระดับคอเลสเตอรอล และอื่นๆ โดย ลิซา บาร์แด็ค แพทย์ส่วนตัวของฮิลลารี ระบุว่า ฮิลลารีเหมาะเป็นประธานาธิบดีและสุขภาพกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างมากจากโรคปอดบวม หลังใช้ยาปฏิชีวนะและพักผ่อน

ขณะเดียวกัน ทรัมป์ เปิดเผยข้อมูลสุขภาพผ่านรายการโทรทัศน์ดอกเตอร์ ออซ โชว์ โดย เมห์เม็ท ออซ แพทย์ผู้ดำเนินรายการได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าทรัมป์มีสุขภาพแข็งแรงดี

ภาพ เอเอฟพี