posttoday

คาเฟ่แมว เหมาะกับแมวจริงหรือ?

13 กันยายน 2559

ธุรกิจคาเฟ่แมวเติบโตขึ้นมากในปัจจุบัน ท่ามกลางความกังวลจากองค์กรสัตว์ในสหราชอาณาจักรว่า คาเฟ่เหล่านี้ไม่เหมาะกับนิสัยตามธรรมชาติของแมว

ธุรกิจคาเฟ่แมวเติบโตขึ้นมากในปัจจุบัน ท่ามกลางความกังวลจากองค์กรสัตว์ในสหราชอาณาจักรว่า คาเฟ่เหล่านี้ไม่เหมาะกับนิสัยตามธรรมชาติของแมว

ไอเดียคาเฟ่แมวนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกในไต้หวันเมื่อปี 2541 จากนั้นธุรกิจนี้ก็เข้าไปเติบโตในญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศในเอเชีย ขนมาถึงสหราชอาณาจักรในเวลาต่อมา ปัจจุบันมีคาเฟ่แมวทั้งหมด 8 แห่งในสหราชอาณาจักร อีก 3 แห่งที่มีแผนจะเปิดตัวในปลายปีนี้ และอีก 6 แห่งในปีหน้า

อะไรคือความสำเร็จของคาเฟ่แมว คาดว่าคุณผู้อ่านคงจะทราบดีอยู่แล้วจากการผนวกเอาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจอย่างร้านกาแฟ มารวมเข้ากับสัตว์น่ารักอย่างแมว ที่ช่วยสานฝันของผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ แต่ไม่สะดวกด้วยหลายปัจจัยทั้งหลายเป็นจริง ไม่ว่าใครก็ดูจะชื่นชอบคาเฟ่แมว แต่เคยมีใครถามแมวหรือไม่ว่า พวกมันชอบการอยู่ในคาเฟ่หรือไม่? ตลอดไปจนถึงคำถามที่ว่าคาเฟ่แมว เหมาะสำหรับแมวจริงหรือ?

คาเฟ่แมว เหมาะกับแมวจริงหรือ?

คำวิจารณ์จากสมาคมต่อต้านการทารุณสัตว์ของอังกฤษ (RSPCA) และ องค์กร Celia Hammond Animal Trust ให้ความเห็นว่า คาเฟ่แมวนั้นไม่เหมาะกับธรรมชาติของแมว เนื่องจากแมวเหล่านี้ต้องเผชิญกับความเครียดจากการอาศัยอยู่ในพื้นที่ปิด และมีคนแปลกหน้าแวะเวียนไปมา และธรรมชาติของแมวนั้นต้องการสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่มีเสถียรภาพมากกว่าสุนัข

ด้าน  Katie Jane Glazier เจ้าของคาเฟ่ Mog on the Tyne ในนิวคาสเซิล เห็นด้วยกับความคิดเห็นจากองค์กรสัตว์ แต่เธอกล่าวว่าไม่ใช่แมวทุกตัวที่จะอยากอยู่ในคาเฟ่ ทางคาเฟ่ต้องทำการคัดเลือกแมวมาแล้วว่าแมวเหล่านี้ชอบที่จะอยู่รอบๆผู้คน รวมถึงในร้านเองก็มีพื้นที่ส่วนตัวของแมว ให้มันหลีกหนีจากความวุ่นวายของผู้คนเช่นกัน

นอกจากนั้นทางสมาคมยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า คาเฟ่แมวนั้นเป็นพื้นที่ในร่ม ซึ่งแมวจะมีสุขภาพที่ดีกว่าถ้าได้อยู่ในพื้นที่กลางแจ้ง ได้เดินเตร็ดเตร่ไปตามธรรมชาติ สังเกตุสิ่งแวดล้อม และดมกลิ่นแปลกๆที่เข้ามา

คาเฟ่แมว เหมาะกับแมวจริงหรือ?

หนึ่งในคาเฟ่ที่เปิดในเมืองเลสเตอร์ เพิ่งจะทำการปิดตัวลงไปเมื่อปีก่อน เนื่องจากความกังวลด้านสุขอนามัย หลังมีรายงานว่าผู้ที่เข้าไปใช้บริการถูกรบกวนจากกลิ่นของอุจจาระแมว และแมวส่วนใหญ่ก็อยู่ในอาการซึมเศร้า

นอกจากปัญหาด้านพื้นที่แล้ว กฏระเบียบในคาเฟ่ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน บางคาเฟ่กำหนดให้ผู้เข้าใช้บริการต้องมีอายุมากกว่า 12 ปีขึ้นไป เพื่อป้องกันแมวจากการถูกแกล้ง อย่างไรก็ตามไม่มีบรรทัดฐานที่แน่นอน เนื่องจากบางคาเฟ่ก็กำหนดอายุต่ำสุดไว้ที่ 2 ขวบ

บรรดาองค์กรการกุศลเพื่อสัตว์เหล่านี้กังวลว่าคาเฟ่เหล่านี้จะยิ่งเพิ่มจำนวนแมวจรจัดในสหราชอาณาจักร จากการสำรวจพบว่าแมวตัวเมีย 1 ตัว สามารถคลอดลูกแมวได้เฉลี่ย 18 ตัวต่อปี ปัจจุบันในสหราชอาณาจักรมีแมวจรจัดทั้งสิ้น ประมาณ 9 ล้านตัว ในขณะที่จำนวนแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงนั้นมีประมาณ 7.4 ล้านตัว อย่างไรก็ตามคาเฟ่แมวเหล่านี้ไม่ใช่ทางออกของการแก้ปัญหาแมวจรจัด  แต่อยู่ที่จิตสำนึกของเจ้าของแมวมากกว่า

คาเฟ่แมว เหมาะกับแมวจริงหรือ?