posttoday

นิตยสารเป็นเหตุ "แอร์ไชน่า" ถูกวิจารณ์เหยียดเชื้อชาติ!

08 กันยายน 2559

คำแนะนำจากนิตยสารท่องเที่ยวบนเครื่องบินระบุให้ นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงย่านชาวอินเดีย, ปากีสถาน และคนผิวสี

คำแนะนำจากนิตยสารท่องเที่ยวบนเครื่องบินระบุให้ นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงย่านชาวอินเดีย , ปากีสถาน และคนผิวสี

แอร์ไชน่า สายการบินขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังบทความสั้นๆในนิตยสารแนะนำการท่องเที่ยวบนเครื่องบิน ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์

บทความเจ้าปัญหามีเนื้อหาว่า "ลอนดอนนั้นเป็นสถานที่ปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามข้อควรระวังคือ นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีชาวอินเดีย, ปากีสถาน, และย่านชาวผิวสี เพื่อความปลอดภัย" และในตอนท้ายของบทความระบุว่า "เราขอแนะนำให้นักท่องเที่ยวอย่าออกไปไหนตอนกลางคืนคนเดียว และผู้หญิงควรมีเพื่อนร่วมเดินทาง"

นิตยสารเป็นเหตุ "แอร์ไชน่า" ถูกวิจารณ์เหยียดเชื้อชาติ!

บทความให้คำแนะนำนี้ถูกเผยแพร่โดย Haze Fan นักข่าวสาวชาวจีน ผู้เดินทางกลับเมืองจีนด้วยสายการบินนี้ และพบกับนิตยสารนี้เข้า โดยเธออธิบายว่าข้อความนั้นส่อการเหยียดเชื้อชาติอย่างรุนแรง และเธอได้ทวีตข้อความไปถึง ซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอนว่าเขามีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

นิตยสารเป็นเหตุ "แอร์ไชน่า" ถูกวิจารณ์เหยียดเชื้อชาติ!

ทันทีที่รูปภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ นักการเมืองท้องถิ่นของกรุงลอนดอนหลายคนต่างออกมาเรียกร้องให้ทางสายการบินขอโทษ และลบบทความดังกล่าวออก หนึ่งในความคิดเห็นจากรัฐมนตรี Rosena Allin-Khan กล่าวว่า เธอจะเขียนจดหมายไปยังสถานทูตจีน เพื่อเชิญให้ท่านทูตเดินทางมายังกรุงลอนดอน และเธอจะเป็นคนพาเขาไปชมความสวยงาม และความหลากหลายของชุมชนในลอนดอนที่แท้จริง

นิตยสารเป็นเหตุ "แอร์ไชน่า" ถูกวิจารณ์เหยียดเชื้อชาติ!

ภาพดังกล่าวกลายเป็นกระแสเข้าไปอีก เมื่อ Kunal Nayyar นักแสดงเชื้อสายอินเดีย ผู้โด่งดังจากซิทคอม The Big Bang Theory ได้โพสต์ทวีตโต้ตอบ และมีผู้รีทวีตของเขาถึง 700 คน

ล่าสุดทางสายการบินแอร์ไชน่าได้ออกมากล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และกล่าวว่าทางสายการยินนั้นยังคงเคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรมของผู้คนแต่ละเชื้อชาติเสมอ และจะทำการตัดข้อความให้คำแนะนำนี้ออกไปจากนิตยสาร