posttoday

ยูนิเซฟรายงานจำนวนเด็กๆผู้ลี้ภัยขณะนี้ใกล้ 50 ล้านคน

08 กันยายน 2559

จากเด็กทั้งหมดทั่วโลก ในทุกๆ 200 คน จะมี 1 คนที่เป็นผู้อพยพ ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องหลบหนีความขัดแย้ง, ความรุนแรง หรือความยากจน เพื่อโอกาสที่ดีกว่า

จากเด็กทั้งหมดทั่วโลก ในทุกๆ 200 คน จะมี 1 คนที่เป็นผู้อพยพ ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องหลบหนีความขัดแย้ง, ความรุนแรง หรือความยากจน เพื่อโอกาสที่ดีกว่า

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ กล่าวว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีจำนวนเด็กๆที่ต้องจากบ้านเพื่อหลีกหนีความรุนแรง, ความยากจน และสาเหตุอื่นๆรวมกันประมาณเกือบ 50 ล้านคนแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้ 28 ล้านคนนั้นเป็นเด็กๆผู้ลี้ภัยที่ล้วนหลบหนีจากความขัดแย้ง ในขณะที่จำนวนอีก 20 ล้านคนเป็นผู้พลัดถิ่นที่ยินยอมจากบ้านเพื่อแสวงหาโ อกาสที่ดีกว่าในชีวิต ซึ่งทั้งหมดคือเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 8 ปี

หากคุณผู้อ่านจินตนาการไม่ออกว่าเด็กๆจำนวน 50 ล้านคนนั้นมีปริมาณมากขนาดไหน สำนักข่าว CNN ได้ทำการเปรียบเทียบให้ชม

เด็กจำนวน 50 ล้านคน ต้องใช้รถโรงเรียนจำนวน 2.27 ล้านคัน จึงจะบรรจุได้หมด (คันละ 22-24 คน) และหากนไรถทั้งหมดมาเรียงต่อกันจะได้ความยาว 3 ใน 4 ของโลกเลยทีเดียว

เด็กจำนวน 50 ล้านคนหากพวกเขาต้องไปโรงเรียน ซึ่ง 1 ห้องเรียนสามารถจุได้ 20 คน จะต้องใช้ห้องเรียนทั้งหมด 2 ล้าน 5 แสนห้องเพื่อให้พวกเขาได้รับการศึกษาทุกคน

เด็กจำนวน 50 ล้านคน เป็นปริมาณ 1.3 เท่าของประชากรในกรุงโตเกียว, 2 เท่าของกรุงนิวเดลี, 2.1 เท่าของนครเซียงไฮ้, 4.1 เท่าของกรุงมอสโก, 4.9 เท่าของกรุงลอนดอน และ 5.8 เท่าของมหานครนิวยอร์ก

องค์การยูนิเซฟได้ทำการเรียกร้องให้รัฐบาลในหลายประเทศช่วยเหลือ และปกป้องเด็กๆเหล่านี้ ให้พวกเขาปลอดภัยจากการตกเป็นเหยื่อความรุนแรง และการค้ามนุษย์ รวมถึงเอื้อประโยชน์ด้านการแพทย์ และการศึกษาให้แก่พวกเขา

ตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นขนาดนี้ เพิ่มถึง 75% ในระยะเวลา 5 ปี นั่นทำให้ค่าเฉลี่ยในปัจจุบันทุกๆเด็ก 200 คนทั่วโลก จะมี 1 คนที่เป็นผู้ลี้ภัย ซึ่ง Justin Forsyth รองประธานยูนิเซฟกล่าวว่า ในบางประเทศเช่นเอริเทรีย และไนจีเรียบรรดาพ่อแม่มักส่งลูกๆของตนไปตายเอาดาบหน้า เพราะมีหวังว่าอะไรๆคงดีกว่าสภาพที่เป็นอยู่ ซึ่งนั่นเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมาก เช่นกรณีตัวอย่างของเด็กสาวชาวในจีเรีย ที่หลบหนีจากกลุ่มโบโกฮาราม และถูกกลุ่มค้ามนุษย์จับตัวไปก่อนจะส่งเธอไปค้าบริการในอิตาลี

นอกจากนั้นอีกหนึ่งปัญหาสำหรับเด็กๆผู้อพยพ เมื่อพวกเขาได้เข้าเรียนก็คือ การถูกแบ่งแยก และการเลือกปฏิบัติจากเด็กๆปกติด้วยกัน เมื่อพวกเขาได้เข้าโรงเรียน ในขณะที่นอกโรงเรียนพวกเขาก็ต้องเผชิญกับกระแสความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ เช่นในเยอรมนีประเทศเดียว มีรายงานการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยถึง 850 ครั้ง เมื่อปี 2558

ขอบคุณวิดีโอจาก Newsy