posttoday

ยื่นฟ้องนักข่าวสาวชาวฮังการีเตะผู้ลี้ภัย ข้อหาละเมิดสันติภาพ

08 กันยายน 2559

นักข่าวสาวที่ขัดขาผู้ลี้ภัย ในระหว่างการหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ชายแดนเมื่อปีที่แล้ว ถูกอัยการยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดสันติภาพ

นักข่าวสาวที่ขัดขาผู้ลี้ภัย ในระหว่างการหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ชายแดนเมื่อปีที่แล้ว ถูกอัยการยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดสันติภาพ

ช่างภาพสาวฮังการีที่เตะผู้ลี้ภัยล้ม ในระหว่างการวิ่งหนีตำรวจ ที่บริเวณชายแดนทางตอนใต้ของฮังการี ติดกับประเทศเซอร์เบียเมื่อปีที่แล้ว ถูกอัยการยื่นฟ้องในข้อหาละเมิดสันติภาพแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

เพตรา ลาซโล ช่างภาพสาวถูกไล่ออกจากงานในสถานีโทรทัศน์ N1TV ของฮังการี หลังคลิปวิดีโอของเธอถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว โดยอัยการกล่าวว่า ลาซโลได้ทำการเตะเด็กผู้ชายเข้าที่คาง ด้วยเท้าขวา จากนั้นก็เตะเด็กผู้หญิงเข้าที่บริเวณเข่า ตามรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ และเธอได้ขัดขาให้ชายผู้ลี้ภัยคนหนึ่งที่กำลังอุ้มเด็กวิ่งหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่นั้นล้มลง เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้นในขณะที่เธอกำลังทำข่าว การวิ่งหนีตำรวจของบรรดาผู้ลี้ภัยที่บริเวณชายแดนฮังการี อย่างไรก็ตามจากรายงานของอัยการระบุว่าการกระทำของเธอไม่มีหลักฐานว่าเป็นการกระทำจากความเกลียดชังด้านเชื้อชาติ

ตามกฏหมายของฮังการี ความผิดในข้อหาการละเมิดสันติภาพนั้นมีความผิดเป็นโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ทั้งนี้ลาซโลจะถูกส่งตัวไปดำเนินคดีที่เมืองเวเกด ในขั้นตอนต่อไป แต่วันพิจารณาคดียังไม่ถูกกำหนด

หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นลาซโลได้ออกมาขอโทษกับการกระทำของเธอ และเธอให้เหตุผลว่าสิ่งที่เธอทำลงไปนั้นมีขึ้นเพื่อช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ เมื่อปีที่แล้วหลังถูกไล่ออกจากงาน และเผชิญกับกระแสเกลียดชังในเฟสบุ๊ค เธอจำเป็นต้องย้ายเมืองหนีเพื่อความปลอดภัย และเธอเคยมีแผนที่จะฟ้องร้องเฟสบุ๊คด้วยโทษฐานที่แพร่ความกระจายความโกรธเกลียดชังให้แก่เธอ

ผู้ชายที่กำลังอุ้มเด็ก และถูกเธอขัดขามีชื่อว่า โอซามา อับดุล โมเซน ขณะนี้อาศัยอยู่ในสเปน และมีอาชีพเป็นโค้ทดูแลทีมฟุตบอล