posttoday

ฮันจินระดมทุน-รัฐให้กู้ หวังแก้ขนส่งสินค้าชะงัก

07 กันยายน 2559

บริษัทแม่ฮันจินเล็งระดมเงินกว่า 3,000 ล้าน พร้อมดันบริษัทในเครือแก้ปัญหาซัพพลายเชนหยุดชะงัก

บริษัทแม่ฮันจินเล็งระดมเงินกว่า 3,000 ล้าน พร้อมดันบริษัทในเครือแก้ปัญหาซัพพลายเชนหยุดชะงัก

บลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัท ฮันจิน กรุ๊ป เตรียมระดมเงินช่วยบริษัท ฮันจิน ชิปปิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ 1 แสนล้านวอน (ราว 3,142 ล้านบาท) เพื่อบรรเทาปัญหาการหยุดขนส่งสินค้า หลังหลายประเทศ ไม่อนุญาตให้เรือของฮันจินออกจากท่า

รายงานระบุว่า บริษัทจะระดมทุน 6 หมื่นล้านวอน (ราว 1,880 ล้านบาท) โดยใช้หุ้นในท่าเรือต่างประเทศ เช่นท่าเรือ ลองบีชในสหรัฐ และสินทรัพย์อื่นๆ เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ขณะที่ โชยังโฮ ประธานบริษัท ฮันจิน กรุ๊ป จะระดมเงินจากกองทุนส่วนตัวอีก 4 หมื่นล้านวอน (ราว 1,256 ล้านบาท)

ขณะเดียวกัน คิมกวางลิม วุฒิสมาชิกจากพรรคแซนูรี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ทางพรรคขอให้รัฐบาลปล่อย เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 1 แสนล้านวอน (ราว 3,142 ล้านบาท) ให้ฮันจิน ชิปปิ้ง หาก ฮันจิน กรุ๊ป วางหลักทรัพย์ค้ำประกัน

หนังสือพิมพ์เอเชีย บิซิเนส เดลี รายงานว่า ฮันจิน กรุ๊ป กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับ โคเรีย ดีเวลลอปเมนท์ แบงก์ (เคดีบี) ธนาคารรัฐที่เป็นผู้ให้สินเชื่อหลักของ ฮันจิน ชิปปิ้ง เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน และหลักทรัพย์ค้ำประกัน

นอกจากนี้ ฮันจิน กรุ๊ป เปิดเผยว่า จะแก้ไขปัญหาด้วยการเพิ่มความช่วยเหลือในการขนส่งผ่านบริษัทในเครือ โดย ฮันจิน ทรานสปอร์เทชั่น ได้ก่อตั้งหน่วยงานเพื่อเคลื่อนย้ายสินค้าออกมาจากเรือ ขณะที่ โคเรียน แอร์ กำลังพิจารณาใช้เครื่องบินส่งสินค้าทางอากาศ

อย่างไรก็ดี กระทรวงการประมงและทะเลของเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่า ฮันจิน ชิปปิ้ง ต้องการเงินมากกว่า 6 แสนล้านวอน (ราว 1.8 หมื่นล้านบาท) เพื่อจ่ายค่าเชื้อเพลิง ต้นทุนการดำเนินงาน และค่าบริการท่าเรือในการย้ายสินค้าออกจากท่าเรือ