posttoday

ระเบิดจากสหรัฐ ยังคงเหลือในลาวถึง 80 ล้านลูก

06 กันยายน 2559

ถึงแม้ว่าสงครามเวียดนามจะสิ้นสุดไปเมื่อ 40 ปีก่อน แต่ระเบิดจากสงครามยังคงสร้างบาดแผลให้แก่ประชาชนชาวลาวในทุกๆวัน

ถึงแม้ว่าสงครามเวียดนามจะสิ้นสุดไปเมื่อ 40 ปีก่อน แต่ระเบิดจากสงครามยังคงสร้างบาดแผลให้แก่ประชาชนชาวลาวในทุกๆวัน

สำนักข่าว CNN รายงานว่า ปัจจุบันยังคงเหลือระเบิดที่ยังไม่ถูกค้นพบในลาวถึง 80 ล้านลูก ระเบิดเหล่านี้เป็นผลพวงมาจากภารกิจของ CIA จากสหรัฐอเมริกา ที่ต้องการปิดเส้นทางลำเลียงเสบียงของเวียดนาม ทางตอนใต้ของลาว ในขณะเดียวกันการทิ้งระเบิดก็มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการต่อสู้ของรัฐบาลลาว ในการต่อต้านกลุ่มคอมมิวนิสต์ทางตอนเหนือของลาว

ระเบิดจากสหรัฐ ยังคงเหลือในลาวถึง 80 ล้านลูก

ในช่วงปี 2507 ถึง ปี 2516 สหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดลงในประเทศเล็กๆประเทศนี้มากกว่า 2 ล้านตัน ซึ่งเป็นจำนวนการทิ้งระเบิดที่มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์

ระเบิดเหล่านี้ชาวลาวเรียกว่า Bombies จากรายงานของ องค์กรเอกชนมรดกจากสงคราม ซึ่งเป็น  NGO จากสหรัฐในลาว กล่าวว่า ในจำนวนระเบิดเหล่านี้การดำเนินการเก็บกู้เพิ่งจะคืบหน้าไปไม่ถึง 1% จากปริมาณทั้งหมด

นับตั้งแต่สงครามเวียดนามสิ้นสุดลงมีประชาชนชาวลาวที่เสียชีวิตจากระเบิดประมาณ 20,000 คน และในปัจจุบันก็ยังมีชาวลาวประมาณ 50 คนที่เสียชีวิตจากระเบิดในทุกๆปี ซึ่งในจำนวนนี้ 40% เป็นเด็ก เนื่องจากระเบิดเหล่านี้มีขนาดเล็กเพียงลูกเทนนิสเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้เด็กๆเข้าใจผิด และหยิบมันขึ้นมาเล่น

เกษตกรเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด พวกเขาจำเป็นต้องหาเลี้ยงครอบครัว แม้การรู้ว่าใช้ที่ดินในบริเวณที่ถูกทิ้งระเบิดนั้นจะเป็นความเสี่ยงต่อชีวืตก็ตาม

ระเบิดจากสหรัฐ ยังคงเหลือในลาวถึง 80 ล้านลูก

หนึ่งในเหยื่อผู้ได้รับบาดเจ็บจากระเบิด Yei Yang จากเชียงของ เล่าให้ฟังว่า จู่ๆระเบิดก็เกิดบึ้มขึ้นในขณะที่เขากำลังจุดไฟเผาขยะ ไฟได้เผาทำลายเปลือกตา ริมฝีปาก และหูของเขาไป ทุกวันนี้เขายังคงจำความรู้สึกปวดแสบปวดร้อนนั้นได้อยู่ และไม่มีใครในหมู่บ้านกล้าคุยกับเขา เพราะรูปลักษณ์เขาไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ซึ่งการดำเนินการเก็บกู้ที่เป็นไปอย่างล่าช้า และยากลำบากนี้ทำให้เขากังวลว่าลูกๆของเขาอาจกลายเป็นเหยื่อระเบิดคนต่อไป

ไม่ใช่ทุกคนที่โชคดีอย่างเขา จากรายงานพบว่าผู้ได้รับผลกระทบจากระเบิดมีโอกาสถึง 80% ที่จะสูญเสีย แขนหรือขา และกลายเป็นผู้พิการ

ระเบิดจากสหรัฐ ยังคงเหลือในลาวถึง 80 ล้านลูก

ด้าน ฉันนภา คำวงศ์ศา NGO สาวชาวลาว ผู้ทำงานเกี่ยวกับผลกระทบจากระเบิดกล่าว่วา ข้างนอกนั้นยังคงมีระเบิดอยู่เป็น ล้าน ล้าน ล้านลูก แต่สิ่งที่เราทำได้ขณะนี้คือการเคลียร์พื้นที่ให้ชาวบ้านสามารถทำงาน อยู่อาศัย และเด็กๆสามารถไปโรงเรียนได้ และงานของพวกเขาจะสำเร็จก็ต่อเมื่อสามารถทำให้อัตราการได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตของประชาชนชาวลาว จากระเบิดเป็น 0% ซึ่งคงต้องใช้เวลานานมาก

ขอบคุณภาพจาก CNN