posttoday

โฆษกไอเอส ถูกสังหารในเมืองอเลปโป ของซีเรีย

31 สิงหาคม 2559

สำนักข่าวอามักของไอเอสรายงาน อัดนานี โฆษกหลักของกลุ่มเสียชีวิตในระหว่างติดตามการโจมตีในเมืองอเลปโป ด้านสหรัฐยังไม่ยืนยัน

สำนักข่าวอามักของไอเอสรายงาน อัดนานี โฆษกหลักของกลุ่มเสียชีวิตในระหว่างติดตามการโจมตีในเมืองอเลปโป ด้านสหรัฐยังไม่ยืนยัน

อาบู โมฮัมหมัด อัล อัดนานี โฆษกหลักของกลุ่มไอเอสเสียชีวิตในระหว่างการโจมตีที่เมืองอเลปโป ของซีเรีย ข่าวการเสียชีวิตครั้งนี้ได้รับการรายงานจากสำนักข่าวอามักของกลุ่มไอเอสเอง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยให้รายละเอียดว่าอัดนานีเสียชีวิตในขณะติดตามปฏิบัติการโจมตีทหาร ในเมืองอเลปโป

ทั้งนี้ข่าวการเสียชีวิตนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา โดย แพตตี้ คูลเฮน นักข่าวของสำนักข่าวอังจาซีรา รายงานว่า แหล่งข่าวในเพนตากอนยังคงมีความคลุมเครือเกี่ยวกับข่าวการเสียชีวิตครั้งนี้ อย่างไรก็ตามการโจมตีทางอากาศของสหรัฐนั้น เล็งเป้าหมายไปที่การสังหารผู้นำของกลุ่มไอเอสอยู่แล้ว

นอกจากนั้นสำนักข่าวยังรายงานว่า อาบู โมฮัมหมัด อัล อัดนานี นั้นเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของสหรัฐ โดยมีรางวัลนำจับถึง 5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ สำหรับการให้ข้อมูลตัวโฆษกคนดังกล่าว

อัดนานี  เป็นชาวซีเรีย บ้านเกิดอยู่ในจังหวัดอิลดิบ เขามีตำแหน่งเป็นถึงผู้นำอาวุโสอันดับที่ 2 และเป็นหนึ่งในผู้นำของกลุ่มไอเอสที่มีวาระครองตำแหน่งนานที่สุด โดยปฏิบัติหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มไอเอส และเพิ่งเป็นที่รู้จักในช่วงไม่กี่ปีมานี้

ซัด จาวัด นักวิเคราะห์ภูมิภาคตะวันออกกลาง และผู้เชี่ยวชาญด้านรัฐศาสตร์กล่าวว่า การเสียชีวิตของอัดนานีจะส่งผลกระทบต่อนโยบานการก่อการร้ายเชิงรุกของกลุ่มไอเอสอย่างมาก เนื่องจากเขาเป็นหนึ่งในผู้สนุบสนุนการโจมตีในทวีปยุโรป

เมื่อปี 2543 อัดนานี ได้ประกาศตัวจงรักภักดีแก่กลุ่มอัลกออิดะห์ ในอิรัก หลังจากนั้นเขาติดคุกอยู่นาน 3 ปี ก่อนที่อาบู บักร์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำไอเอสจะส่งเขาไปรบในซีเรียเมื่อปี 2554

ขณะนี้กลุ่มไอเอสได้ครอบครองดินแดนขนาดใหญ่ในซีเรีย ไปจนถึงอิรัก และทำสงครามต่อสู้กับกองกำลังซีเรีย ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหรัฐอเมริกา และประเทศพันธมิตรอื่นๆ

โฆษกไอเอส ถูกสังหารในเมืองอเลปโป ของซีเรีย