posttoday

WHOถกฉุกเฉินรับมือซิกา

31 สิงหาคม 2559

ดับเบิ้ลยูเอชโอเรียกถกฉุกเฉิน 1 ก.ย.นี้ หวังรับมือซิการะบาด ด้าน ออสเตรเลีย-ไต้หวัน-เกาหลีใต้แนะหญิงตั้งครรภ์เลี่ยงเที่ยวสิงคโปร์ หลังป่วยแล้ว 56 ราย

ดับเบิ้ลยูเอชโอเรียกถกฉุกเฉิน 1 ก.ย.นี้ หวังรับมือซิการะบาด ด้าน ออสเตรเลีย-ไต้หวัน-เกาหลีใต้แนะหญิงตั้งครรภ์เลี่ยงเที่ยวสิงคโปร์ หลังป่วยแล้ว 56 ราย

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิ้ลยูเอชโอ) เตรียมเรียกประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันที่ 1 ก.ย.นี้ เพื่อทบทวนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา และอาการแทรกซ้อนทางประสาทวิทยา ซึ่งทำให้ทารกที่เกิดจากหญิงที่ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวมีอาการหัวเล็กกว่าปกติ

ขณะเดียวกันยอดผู้ติดเชื้อซิกาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 56 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ติดเชื้อเพศหญิง 1 คน หลังก่อนหน้านี้สิงคโปร์เผชิญกับการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกมาก่อนซิกา ซึ่งมียุงเป็นพาหะเช่นเดียวกัน โดยสิงคโปร์เดินหน้ากวาดล้างพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดยุงลายด้วยยาพ่นทั้งในและนอกอาคาร ทั้งในพื้นที่ ซึ่งพบการแพร่ระบาดและพื้นที่รอบข้างราว 3,600 หลังคาเรือน

ด้านออสเตรเลีย ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ออกคำแนะนำการท่องเที่ยว โดยระบุว่าให้หญิงตั้งครรภ์และหญิงที่วางแผนจะ ตั้งครรภ์ให้เลื่อนการเดินทางไปยังสิงคโปร์ ในขณะที่ผู้ที่เดินทางกลับจากสิงคโปร์ควรหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์อีก 2 เดือน ด้านมาเลเซียและอินโดนีเซียยกระดับการตรวจผู้ที่มาจากสิงคโปร์

ทั้งนี้ การระบาดของเชื้อไวรัสซิกามีความเชื่อมโยงกับทารกศีรษะและสมองเล็กมากกว่า 1,800 รายในบราซิล ซึ่งเผชิญกับการระบาดในปี 2015 ที่ผ่านมา

ด้าน อิโนวิโอ ฟาร์มาซูติคอล บริษัทยาสัญชาติสหรัฐจากเพนซิลเวเนีย เตรียมทดสอบวัคซีนป้องกันซิกาในเปอร์โตริโก เขตปกครองของสหรัฐซึ่งซิกาแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยจะทดสอบในอาสาสมัคร 160 คน

ก่อนหน้านี้ อิโนวิโอทดสอบวัคซีนครั้งแรกกับอาสาสมัครชาวสหรัฐและแคนาดาในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะได้ผลการทดสอบครั้งแรกภายในปีนี้ โดยในเบื้องต้นผลการทดสอบวัคซีนดังกล่าวออกมาดีและปลอดภัย แต่ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าจะได้ผลจริง โดยนอกจากอิโน วิโอแล้ว สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ ก็กำลังทดสอบวัคซีนป้องกันซิกา เช่น เดียวกับภาครัฐอื่นๆ เช่น สถาบันวิจัย วัลเตอร์ รีด อาร์มี ที่มีกำหนดการทดสอบวัคซีนในเดือน ต.ค.

ทั้งนี้ เปอร์โตริโกเผชิญกับการ แพร่ระบาดของซิกาอย่างหนัก โดยมี ผู้ติดเชื้อมากกว่า 1.4 หมื่นราย ซึ่งหมายถึงสตรีมีครรภ์ 1,244 ราย โดยผู้ติดเชื้อ จะมีอาการไข้ เป็นผื่น ปวดข้อ และมีอาการตาแดง