posttoday

ค้นพบไข่มุกใหญ่ที่สุดในโลก โดยชาวประมงฟิลิปปินส์

23 สิงหาคม 2559

ชาวประมงจากเกาะปาลาวัน ค้นพบไข่มุกเม็ดนี้เข้าโดยบังเอิญ คาดมีมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านบาท

ชาวประมงจากเกาะปาลาวัน ค้นพบไข่มุกเม็ดนี้เข้าโดยบังเอิญ คาดมีมูลค่าสูงถึง 3 พันล้านบาท

สถิติเดิมของไข่มุกที่ใหญ่ที่สุดในโลกถูกล้มเข้าแล้ว เพราะเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีการประกาศการค้นพบไข่มุกที่เชื่อกันว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ณ ปัจจุบัน

ผู้ค้นพบไข่มุกนี้คือชาวประมงผู้ไม่เปิดเผยนามรายหนึ่ง จากเกาะปาลาวัน ในฟิลิปปินส์ โดยเขาค้นพบมันเข้าโดยบังเอิญเมื่อ 10 ปีก่อน ขณะพยายามดึงสมอขึ้นจากใต้ทะเล แต่พบว่ามันไปติดเข้ากับอะไรบางอย่าง ดังนั้นเขาจึงดำน้ำลงไปและพบเข้ากับหอยมุกยักษ์และไข่มุกเม็ดนี้เข้า

ชาวประมงคนดังกล่าวเก็บไข่มุกขนาดใหญ่นี้ไว้ที่ใต้เตียงมาตลอด และหวังว่ามันจะนำโชคมาให้ โดยที่ไม่รู้เลยว่ามันมีราคาเท่าไหร่ แม้กระทั่งตอนที่บ้านของเขาไฟไหม้ ไข่มุกนี้ก็เป็นสิ่งเดียวที่เขาหยิบออกมาทัน

จากนั้นเขาก็นำไข่มุกนี้ส่งมอบให้กับสำนักงานท่องเที่ยวของเมืองปวยโตร์ปรินเซซา เรื่องราวของมันจึงได้ถูกเปิดเผยขึ้น

เจ้าหน้าที่ของการท่องเที่ยวได้ลองชั่งน้ำหนักไข่มุกเม็ดนี้และพบว่ามันมีน้ำหนักถึง 34 กิโลกรัม และอาจมีมูลค่าอย่างน้อย 76 ล้านยูโร หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2,900 ล้านบาทเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามการประเมินค่าของไข่มุกเม็ดนี้ยังคงต้องรอการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณี และหน่วยงานจากประเทศอื่น แต่เชื่อกันว่าขณะนี้ไข่มุกดังกล่าวได้ครองแชมป์ไข่มุกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกไปเรียบร้อยแล้ว หลังสถิติเดิมคือไข่มุก The Pearl of Lao Tze ที่มีน้ำหนัก 6.4 กิโลกรัม มูลค่า 35 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 1,200 ล้านบาท) และถูกพบที่เกาะปาลาวัน ในฟิลิปปินส์เช่นเดียวกัน

ค้นพบไข่มุกใหญ่ที่สุดในโลก โดยชาวประมงฟิลิปปินส์

The Pearl of Lao Tze