posttoday

ลูกชายเอล ชาโป ราชายาเสพติด ถูกลักพาตัว

17 สิงหาคม 2559

เจ้าหน้าที่เม็กซิกันยืนยันลูกชายเอล ชาโป ราชายาเสพติด ถูกลักพาตัว ในระหว่างงานเลี้ยงวันเกิดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

เจ้าหน้าที่เม็กซิกันยืนยันลูกชายเอล ชาโป ราชายาเสพติด ถูกลักพาตัว ในระหว่างงานเลี้ยงวันเกิดที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง

Jesús Alfredo Guzmán ลูกชายของ เอล ชาโป ราชาค้ายาเสพติดชื่อดังในเม็กซิโก ซึ่งขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ คือหนึ่งใน 6 คนที่ถูกกลุ่มมือปืนลักพาตัวไป หลังคนร้ายกลุ่มนี้บุกเข้าไปในงานวันเกิดที่กำลังจัดขึ้นร้านอาหารแห่งหนึ่ง ในรีสอร์ทของเมือง Puerto Vallarta เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นาย Eduardo Almaguer อัยการสูงสุดของเขตรายงานว่า สามารถระบุตัวตนของลูกชายเอล ชาโปได้จากภาพของกล้องวงจรปิดในร้าน, คำบอกเล่าจากพยานในที่เกิดเหตุ และหลักฐานบางอย่างในรถยนต์คันหรูของพวกเขาที่จอดทิ้งเอาไว้

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังตั้งสมมุติฐานเพิ่มเติมว่า หนึ่งในคนที่ถูกลักพาตัวไปอีกรายคือ Iván Archivaldo Guzmán ลูกชายอีกคนของ เอล ชาโป ผู้ที่เชื่อว่าเป็นเจ้าของวันเกิดในวันที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทั้ง 6 คนที่ถูกลักพาตัวไปนั้นเป็นสมาชิกของแก๊งซีนาลัว ของเอล ชาโป ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดเดาว่าการลักพาตัวนี้อาจเป็นฝีมือของแก๊งฆาลิสโซ รุ่นใหม่ และอาจเป็นฉนวนที่ก่อให้เกิดสงครามระหว่างแก๊งค้ายาเม็กซิกันรายใหญ่ขึ้น เนื่องจากทั้งแก๊งฆาลิสโซ รุ่นใหม่  และแก๊งซีนาลัว นั้นทำสงครามแย่งชิงพื้นที่ในการค้ายาเสพติดบนพื้นที่นี้มานาน

ปัญหายาเสพติดและชาวแก๊งในเม็กซิโกนั้นเป็นปัญหาใหญ่ของชาติ ซึ่งบรรดาแก๊งในเม็กซิโกนั้นได้ทำการลักลอบขนส่งยาเสพติดปริมาณมากข้ามชายแดน ไปยังสหรัฐอเมริกาทุกๆปี

ฮัวคิน “เอล ชาโป” กุซมาน ราชายาเสพติดเบอร์ 1 ของโลกถูกจับครั้งแรกที่กัวเตมาลาในปี 2536 แต่ติดคุกได้ 8 ปี ก็แหกคุกหนี โดยซ่อนตัวในรถเข็นใส่ตะกร้าเสื้อผ้านักโทษไปซักรีด 13 ปี ต่อมาเขาถูกจับครั้งที่ 2 ที่เมืองมาซัตลันในรัฐซินาลัว ในปี.2557 ต่อมาเขาถูกส่งไปขังในเรือนจำ “อัลติปลาโน” ที่มีมาตรการรักษา ความปลอดภัยสุดเข้มงวด แต่เพียงแค่ 17 เดือนต่อมา เขาก็แหกคุกหนีอีกครั้ง ในวันที่ 11 ก.ค. ปีที่แล้ว โดยขุดรูจากห้องอาบน้ำฝักบัวในห้องขังแล้วขับมอเตอร์ไซค์หนีออกมาจากอุโมงค์ยาว 1.5 กม. ที่มีผู้ขุดไว้ให้

จนในที่สุด 6 เดือนต่อมา เอล ชาโป ก็ถูกจับอีกครั้ง และถูกส่งตัวให้สหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เอล ชาโป ถูกฟ้องในอย่างน้อย 6 รัฐในสหรัฐฯ ทั้งข้อหาค้ายาเสพติดและฆาตกรรม และขณะนี้ถูกจองจำอยู่ในเรือนจำที่มีระบบการรักษาความปลอดภัยสูงสุดของสหรัฐอเมริกา

ลูกชายเอล ชาโป ราชายาเสพติด ถูกลักพาตัว